Hôm nay,  

Snowden: Sẽ Giúp Đức Điều Tra Do Thám Của NSA Nếu Được Tị Nạn

24/12/201300:00:00(Xem: 1622)
MOSCOW - Edward Snowden đề nghị giúp chính phủ Đức điều tra hoạt động do thám của NSA trên đất Đức nếu y đuợc đến Đức tị nạn chính trị.

Qua 1 bài viết trên báo Stern, Snowden tỏ lòng tôn kính nước Đức. Không sợ bị truy tố hay dẫn độ sang Hoa Kỳ, Snowden nhận xét: không ai trong chính phủ Đức tin rằng Hoa Kỳ sẽ trừng phạt Berlin để trả đũa vì sẽ là hại cho Washington.

Snowden cũng hoài nghi về trường hợp các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy cải tổ tiếp theo phúc trình của 1 ủy ban xem xét các hoạt động do thám của NSA như Bạch Ốc công bố tuần qua. Theo Snowden, ủy ban mật vụ ca ngợi cơ quan tình báo hơn là muốn kiểm soát. Mới đây, Snowden đưa đề nghị tương tự với chính phủ Brazil, cũng là mục tiêu do thám của NSA.

E-mail hôm chủ nhật của Snowden lập lại đề nghị với Brazil. Bộ ngọai giao Brazil loan báo sẽ cứu xét yêu cầu tị nạn sau khi Snowden nộp đơn. Snowden lên án ủy ban của Bạch Ốc làm công việc duyệt xét chương trình do thám của NSA chỉ đưa ra các khuyến cáo có tính cách "làm đẹp", không nhằm bảo vệ quyền riêng tư của công dân hay tái lập niềm tin trong công luận, theo tuờng thuật của báo The Wall Street Journal.

Mặt khác, trong 1 cuộc phỏng vấn, Snowden tỏ lòng biết ơn nước Nga cho y cơ hội sống tự do và dự phần trong cuộc thảo luận toàn cầu về nhu cầu do thám. Về câu hỏi dùng thời gian tị nạn tại Nga để làm gì, Snowden trả lời "Có nhiều thì giờ để đọc sách".

Tại Đức, tuần báo Der Spiegel đưa tin: trên 50 nhân vật đề nghị chính phủ Merkel cho Snowden đuợc tị nạn - nhưng, Snowden bị phớt lờ. Phát ngôn viên chính phủ nói: cuôc liên minh với Hoa Kỳ vẫn là cực kỳ quan trọng. Snowden đã yêu cầu tị nạn với trên 20 nước.

Mặt khác, trong cuộc họp báo hàng năm, TT Putin nhắc lại rằng tình báo Nga không định khai thác tin tình báo từ Snowden, và nhắc lại rằng Snowden đuợc tị nạn với cam kết không làm hại các quyền lợi của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.