Hôm nay,  

Cố Vấn Mỹ Trở Lại Somalia, Chống Loạn Quân Hồi Giáo

14/01/201400:00:00(Xem: 2523)
WASHINGTON - Ngũ Giác Đài đã đưa 1 nhóm huấn luyện viên và cố vấn sang Somalia, lần đầu tiên sau thảm kích 2 trực thăng bị bắn và 18 chiến binh Hoa Kỳ bị giết.

Có 3 viên chức ẩn danh tiết lộ với báo The Washington Post: dưới 24 quân nhân Hoa Kỳ đã đặt căn cứ tại Mogadishu từ muà Thu 2013 trong nỗ lực huớng dẫn và phối hợp các hoạt động của lực lượng Liên Phi chống lại loạn quân Hồi Giáo al-Shabab có liên lạc với khủng bố quốc tế.

Từ Hè 2013, Ngũ Giác Đài đã báo hiệu sự can dự tích cực hơn tại Somalia - trong 1 buổi điều trần tại Caoitol Hill hồi Tháng 10, viên chức chính sách của Ngũ Giác Đài là Amanda Dory báo cáo: quân đội tăng cường sự hiện diện tại Mogadishu cùng lúc với các hoạt động của Bộ ngoại giao.

Bộ quốc phòng từ chối bình luận tin Bộ chỉ huy châu Phi đã đưa huấn luyện viên và cố vấn tới thủ đô Somalia.

Trong chính sách không chính thức, chính quyền Obama mở các hoạt động không thám từ Dibouti và thỉnh thoảng dùng phi cơ không người lái không tập khủng bố tại Somalia.

Cũng có khi lực lượng hành qân đặc biệt đột nhập lãnh thổ Somalia để hành quân chớp nhoáng chống khủng bố hay vì nhu cầu giải thoát con tin.

CIA cũng có căn cứ hoạt động tại Somalia - ký giả Jeremy Scahill có hồ sơ về các hoạt động của CIA. Năm 2011, ông Scahill tiết lộ sự hiện diện của 1 trung tâm chống khủng bố của CIA tại phi trường Mogadishu và nhà giam bí mật tại cơ quan an ninh quốc gia Somalia - đáp lại bài báo của The Washington Post, ông cho hay huấn luyện viên và cố vấn Hoa Kỳ đã hoạt động tại Somalia từ mấy năm qua.

ABC News đưa tin cố vấn đuợc đưa trở lại Mogadishu sau khi bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel nhận đuợc yêu cầu của chính quyền Somalia và Liên Phi.

Năm 2013, Washington công nhận chính quyền trung ương của Somalia và mở quan hệ ngoại giao, tuy Bộ ngoại giao Hoa Kỳ chưa thiết lập sự hiện diện thường trực. Nhà báo nhắc lại: vào Tháng 10-1993, binh sĩ Hoa Kỳ yểm trợ hoạt động nhân đạo của LHQ giao chiến với lực lượng của sứ quân Farah Aideed tại thủ đô Mogadishu, thất bại, đưa tới sự rút lui nhanh chóng.

Trong những năm gần đây, Washington chi 500 triệu MK trong chương trình huấn luyện và trang bị cho lực lượng an ninh của Liên Phi giữa lúc bạo động tiếp diễn tại đất nước Somalia nghèo khó. Washington chi 170 triệu MK khác để củng cố lực lượng an ninh abn xứ thường tỏ ra bất lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.