Hôm nay,  

Thuốc Giảm Đau Không Toa Nguy Cơ Đột Tử

13/01/201400:00:00(Xem: 3327)
Thuốc giảm đau mua không cần toa để trị nhức và đau xảy ra hàng ngày, nhưng nó có thể dễ dàng được uống quá nhiều. Một nghiên cứu từ Đại Học Edinburgh tại Scotland cho thấy rằng người ta có thể uống nhiều chất acetaminophen mà không nhận thức đúng về nó, đôi khi đưa tới tử vong.

Bác Sĩ Erika Schwartz, trưởng ngành y khoa tại Viện the Age Management Institute tại Thành Phố New York, nói với Newsmax Health rằng, "Ngay dù chỉ thêm một ít cũng có thể gây thiệt hại gan mà có thể giết chết bạn."

Đổi qua loại thuốc giảm đau khác có thể chỉ là nguy cơ. Bác Sĩ Schwartz cho biết rằng, "Advil - chất ibuprofen - thì chỉ ở mức nguy hiểm. Để làm hại gan của bạn, thì ibuprofen có thêm khả năng gây ra chảy máu trong bao tử."


Dù tất cả thuốc giảm đau có thể gây thiệt hại gan khi uống quá nhiều, những thuốc nào bán mà không cần toa thì có thể nguy hại đặc biệt, theo Bác Sĩ Schwartz. "Người ta không nghĩ rằng thuốc giảm đau mà họ có thể mua không cần toa bác sĩ thì lại có thể làm tổn hại họ. Và người ta uống Tylenol và Advil như ăn kẹo. Hầu hết mọi người đều nói rằng họ uống tới 5 viên mỗi ngày."

Một viên Tylenol bình thường chứa 325 mg acetaminophen, và một viên cực mạnh chứa 500 mg. Trung bình, một người lớn khỏe mạnh, yêu cầu tối đa là uống 4 grams trong thời gian 24 tiếng đồng hồ. Thiệt hại gan xảy ra khi uống 7 grams.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.