Hôm nay,  

Ấn Độ: Phong Trào Chống Lại Nạn Tạt Acid Lan Rộng

20/12/201300:00:00(Xem: 2230)
NEW DEHLI - Tháng này là kỷ niệm 1 năm vụ cưỡng hiếp tập thể trên xe bus tại thủ đô Ấn Độ đưa tới tử vong của nạn nhân nữ sinh viên 23 tuổi, cũng là thời điểm lưu ý thế giới về bạo hành tình dục tại tiểu lục địa Nam Á.

Bà Lakshmi 32 tuổi là nạn nhân bị tạt acid sống nhiều năm trong hoang mang và cô độc. Năm 2006, bà làm đơn yêu cầu toà tối cao thủ đô phát lệnh cấm bán acid tự do, nhưng thấy thiếu thông cảm. Bà Lakshmi bị 1 người hàng xóm tấn công bằng acid vì bà từ chối kết hôn với y lúc 15 tuổi - bà nói với phóng viên "Acid không chỉ hủy hoại khuôn mặt của nạn nhân mà còn gây suy sụp tinh thần, không thể học hành và mọi mơ uớc tiêu tan". Nay, bà gia nhập chiến dịch Stop Acid Attacks (SAA) sáng lập bởi nhà tranh đấu Alok Dixit, 1 cựu ký giả.


Nhóm SAA đã hoạt động bằng 2 hướng: nêu cao cảnh giác trong công luận, và hỗ trợ các nạn nhân như bà Lakshmi. SAA điều hành 1 trung tâm tạm trú tại thủ đô New Dehli - tại cơ sở phục hồi đầu tiên này, bà Lakshmi làm việc với chương trình này.

Mới đây, trung tâm tiếp nhận cô Sapna với những thương tích trên má, cổ và cánh tay. Cô tâm sự với nhà báo: sau khi bị tạt acid, cô bị mọi người ruồng bỏ, thậm chí gia đình không sốt sắng hậu thuẫn khi cô tố cáo hung thủ. Tại trung tâm phục hồi, cô cảm thấy an toàn và vui sống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.