Hôm nay,  

Nhân Quyền: al-Qaeda Bắt Cóc, Tra Tấn Dã Man, Giết Dân Syria

20/12/201300:00:00(Xem: 2013)
NEW YORK - Bắt cóc, tra tấn, thảm sát, xét xử theo luật Sharia và nhà giam bí mật với những điều kiện vô nhân đạo là những gì mà các nhóm có liên lạc với al-Qaeda đang làm tại Syria - nạn nhân gồm cả trẻ em 8 tuổi.

Phúc trình của Amnesty International cho hay: dân thường bị những kẻ bịt mặt bắt cóc, bị biệt giam nhiều tuần lễ tại những địa điểm bí mật, bị xét xử bởi luật cổ Sharia của Hồi Giáo, và thường bị kết án tử hình.

Nạn nhân sống sót mô tả nhục hình là đánh bằng dây đai cao su của máy điện, bị giựt điện, hay hình phạt gọi là "bọ cạp" với cổ tay bị trói vào vai.

Amnesty xác nhận "mọi tù nhân bị giam giữ bởi các nhóm ISIS (Islamic State in Iraq và al-Sham) sống trong các điều kiện vô nhân đạo và tàn ác".

Nhân chứng kể: 2 người cha bị buộc nghe tiếng gào khóc của 2 con trai 14 tuổi bị tra tấn trong phòng kế bên. Trong 1 trường hợp khác, nạn nhân 14 tuổi bị đánh 90 roi trong lúc bị thẩm vấn. 1 số người bị ISIS giam cầm và tra tấn vì các tội thông thường như trộm cắp, có thể vì tội hút thuốc, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, vì là người của tổ chức vũ trang khác, hay thách thức quyền chỉ huy của họ.

Giám đốc vùng Philip Ruther của Amnesty nói "Sau nhiều năm là đối tượng bị chế độ Assad đối xử hung bạo, dân các tỉnh Raqa và Aleppo nay sống đau khổ dưới 1 hình thức chuyên chế mới cưỡng đặt bởi ISIS".

Amnesty hô hào Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia vùng Vịnh Arap hậu thuẫn quân nổi dậy dòng chính ngưng cung cấp vũ khí và tiếp liệu cho ISIS và các nhóm xâm phạm nhân quyền. ISIS cũng đuợc biết tiếng về các trận tấn công tự sát - ISIS gồm 1 số lớn là chiến binh ngoại nhập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.