Hôm nay,  

Vẫn Còn Báo Nguy: Kinh tế Pháp Có Thể Lại Suy Thoái

17/12/201300:00:00(Xem: 2677)
NEW YORK - Khảo sát doanh nghiệp của cơ sở Markit xác nhận sức hồi phục kinh tế của Eurozone đang tiếp diễn, nhưng tình hình tại Pháp khác với Đức.

Chỉ số mua của nhà quản lý (PMI) Tháng 12 tại Eurozone là 52.1 là hơn 51.7 điểm của tháng truớc - PMI trên 50 điểm là bằng chứng của phát triển.

Nhà phân tích Chris Williamson nhận xét: khả năng phát triển cuả Eurozone là không đồng đều, mạnh tại Đức và yếu tại Pháp. PMI của Đức là 55.2 điểm vững chắc - kinh tế Đức là trung tâm của sức đẩy hồi phục của châu Âu.

Kỹ nghệ chế xuất của Đức tiếp tục thu nhận số đơn đặt hàng nhiều hơn sau khởi đầu yếu hồi đầu năm - lãnh vực dịch vụ cũng mở rộng.


Thực tế tại Pháp là khác - PMI của Pháp là 47.0, là giảm tốc, chỉ ra sự giảm sút các hoạt động kinh tế trong 3 tháng cuối năm.

Sự sa sút của quý 3, là quý thứ 2 liên tiếp, có nghĩa là suy thoái, với GDP thấp hơn đầu năm 2009 khoảng 0.3%. Yếu tố rõ rệt nhất tại Pháp là tỉ lệ thất nghiệp - gần 11% dân số thất nghiệp không tìm đuợc việc làm. 11% không là cao nhất Eurozone nhưng cao hơn nhiều Đức.

Những số liệu kể trên là phân tích sơ khởi của Markit. Những số liệu sau cùng sẽ công bố tháng tới là kết quả khảo sát thực hiện với khoảng 5000 doanh nghiệp khắp Eurozone.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.