Hôm nay,  

Quân Chính Phủ Iraq Đánh Loạn Quân Ở Anbar, 25 Chết

10/01/201400:00:00(Xem: 3538)
BAGHDAD - Các nhà tranh đấu nhân quyền lên án cả quân chính phủ và loạn quân giao chiến tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq - báo cáo của Human Rights Watch (HRW) ghi: chiến thuật của các phe gây thương vong nhiều với thường dân.

Tố cáo trên đuợc đưa ra giữa lúc quân chính phủ chuẩn bị tiến đánh để tái chiếm thành phố Fallujah.

Loạn quân gọi là "quốc gia Hồi Giáo - ISIS" cùng với quân dân bộ tộc bất bình với chính quyền Maliki đã giành quyền kiểm soát Fallujah trong tuần qua.

HRW dẫn lời nhân chứng cho hay quân chính phủ dùng súng cối pháo kích khu dân cư, gồm 1 số nơi không có mặt loạn quân.

Nhân viên bệnh viện chính tại Fallujah báo cáo: pháo kích đã gây thiệt mạng 25 cư dân và 100 người bị thương.


Giám đốc vùng Sarah Leah Whitson của HRW nói: chính quyền cần gấp rút đối phó, nhưng gây tổn thương với dân chúng là không đuợc - theo lời bà, dân chúng kẹt giữa 2 lằn đạn và dường như chính quyền không làm gì để bảo vệ.

Hôm Thứ Tư, LHQ cảnh báo: chính quyền phong tỏa Ramadi và Fallujah là hạn chế nguồn cung cấp luơng thực, nước và nhiên liệu của 2 thành phố.

Quân chính phủ đang bao vây Fallujah - hàng ngàn gia đình đã di tản. Tại Ramadi, 1 cư dân nói: cộng đồng đang lo sợ 1 trận đánh lớn sắp bùng nổ.

Phóng viên ngoại quốc nhận xét: nỗ lực của chính quyền Maliki đuợc dân Sunni xem như là mưu đồ chế ngự và áp bức, có thể đưa đất nước trở lại bờ vực của xung đột giáo phái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.