Hôm nay,  

Iran: Bỏ Đàm Phán Phản Đối Mỹ Mở Rộng Trừng Phạt

14/12/201300:00:00(Xem: 1294)
TEHRAN - Phái đoàn Iran ngưng đàm phán với Lục Cường với lời tố cáo hôm Thứ Sáu về điều gọi là "Hoa Kỳ mở rộng sổ đen trừng phạt" là chống lại tinh thần của thỏa hiệp đạt đuợc cuối tháng qua.

Phát ngôn viên của ủy viên đối ngoại Liên Âu Catherine Ashton, là người dẫn đầu Tây Phương trong đàm phán, xác nhận 2 phe đã trở về để tham khảo - bà Ashton mong đợi đàm phán sẽ tái tục nay mai. Nhưng, trưởng đoàn Abba Araqchi nói hành động của Hoa Kỳ là nguợc lại tinh thần thỏa hiệp và Tehran đang cân nhắc phản ứng thích hợp, theo tường thuật của thông tấn Farsi.

Bộ ngân khố Hoa Kỳ lập sổ đen trên 12 cá nhân và công ty Iran lách tránh trừng phạt.

Phái đoàn Iran rút lui từ cuộc thương lượng về thực thi thỏa hiệp ở cuối ngày thứ tư - thông tấn Mehr đưa tin "Các trừng phạt mới của Washington là lý do gây gián đoạn".

Ông Michael Mann, phát ngôn viên của ủy viên Liên Âu Ashton, tuyên bố "Sẽ có tham khảo tại các thủ đô".

Sổ đen đuợc tin là hành động của Bộ ngân khố Hoa Kỳ để tránh các trừng phạt mới của Lập Pháp có thể vi phạm thỏa ước Geneva - các viên chức chính phủ cả quyết "Thời điểm là sự trùng hợp ngẫu nhiên".

Vài giờ sau, chủ tịch Tim Johnson của ủy ban ngân hàng Thượng Viện và thủ lãnh CH Michael Crapo của ủy ban đồng ý với Bạch Ốc rằng không nên đề nghị các trừng phạt mới có thể ảnh hưởng sự thống nhất ý kiến về kiểm soát chương trình uranium.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.