Hôm nay,  

Tòa Pháp: Xử Vụ Cấm Phụ Nữ Dùng Mạng Che Kín Mặt

12/12/201300:00:00(Xem: 1726)
PARIS - Hôm Thứ Tư, toà án Pháp họp tại Versailles, bên ngoài thủ đô, để bắt đầu mở điều trần về luật cấm mạng che mặt của phụ nữ Hồi Giáo bị kiện.

Luật sư của cô Cassandra Belin 20 tuổi bị bắt hồi Tháng 7 vì dùng mạng che kín mặt lập luận: lệnh cấm ban hành năm 2011 là kỳ thị và vi hiến. Cô Belin không có mặt vào dịp này - luật sư Philippe Bataille nói "Thân chủ của tôi không muốn bị đánh giá sai như là biểu tượng của sự lan tràn tư tưởng Hồi Giáo".

Cô Belin cải đạo năm 2008 bị bắt trong thời gian tháng chay Ramadan. Sau 1 cuộc đấu lý, chồng của cô là Michael Khiri cũng bị bắt về tội nhục mạ cảnh sát, bị kết án 3 tháng tù treo - án phạt này đưa tới bạo động tại thị trấn ven đô, nơi tập trung di dân. Hàng trăm người đốt xe, đánh nhau với cảnh sát trong 2 đêm.

Belin ra toà trong Tháng 10 - luât sư vận động chống luật bị xem là vi hiến và toà Versailles đồng ý cứu xét.

Lệnh câm mạng che mặt nêu ra nhu cầu bảo vệ an ninh - nhiều người tin rằng chủ trương này nhắm di dân Hồi Giáo và Arap, và lập luận "Nhiều người cưỡi xe gắn máy đội mũ bảo hộ cũng che kín mặt".

Belin nhận rằng trong lúc đối đầu cảnh sát, cô đã nói "Câm mồm đi", và không nhận đã nói "Đấng Allah sẽ phân xử các người".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.