Hôm nay,  

Canada: Sẽ Tuyên Bố Lãnh Thổ, Tài Nguyên, Gồm Bắc Cực

11/12/201300:00:00(Xem: 948)
OTTAWA - Các viên chức Canada cho biết Bắc Cực sẽ là 1 phần trong tuyên bố về thềm lục địa trong cuộc vận động với nhiều nước chứng minh quyền tài phán của Canada trong vùng nhiều tài nguyên.

Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng và chủ tịch HĐ Bắc Cực chính thức loan báo: tuyên bố về lãnh thổ của Canada mở rộng để bao gồm thềm lục địa Bắc Cực - tuần qua, The Globe and Mail đưa tin: Thủ Tướng Harper đã yêu cầu 1 ủy ban chính phủ xem xét các tuyên bố về thủy lộ, về các quy định của LHQ.

Ngoại trưởng John Baird nói "Chúng tôi đã yêu cầu các viên chức và khoa học gia làm những việc cần thiết về lãnh vực này".

Theo đuổi quy chế của nước tham gia công ước luật biển, hôm Thứ Ba Canada đã gửi đơn cho ủy hội LHQ về giới hạn của thềm lục địa, trưng các bằng chứng theo đó Canada có thể xác quyết những quyền về lãnh thổ và tài nguyên tại Bắc Cực, là dầu và hơi đốt, tại các hải lộ ngoài ranh giới.

Theo công ước, 1 quốc gia có thể tuyên bố đặc quyền kinh tế 200 hải lý ngoài hải phận, hay 350 hải lý nếu có thể chứng minh sự nới rộng tự nhiên của lãnh thổ. LHQ đòi hỏi bằng chứng bằng bản đồ đầy đủ.

Bắc Cực cách miền bắc Canada 817 kilomét - Canada có khu định cư cực bắc Nunavut, là nơi đặt 1 căn cứ quân sự và trạm quan sát môi trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.