Hôm nay,  

Saudi Arabia Xin Vùng Vịnh Arập Đoàn Kết Phòng Thủ

10/12/201300:00:00(Xem: 2240)
RIYADH - Sau nhiều thập niên là đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ, nay hoang mang với lập trường của Washington về nội chiến Syria và chương trình nguyên tử của Iran, Saudi Arabia hô hào các vương triều trong vùng đoàn kết vì nhu cầu tự phòng thủ.

Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel trấn an các nưóc vùng Vịnh Arap rằng thỏa hiệp ký kết giữa Lục Cường và Iran ngày 24-11 sẽ không ảnh hưởng đến sự hiện diện của 35,000 binh sĩ Hoa Kỳ trong vùng.

Nhưng, trong bài phát biển tại diễn đàn an ninh Manama, phụ tá ngoại trưởng Nizar Madani của Saudi khẳng định "Không nên tiếp tục lệ thuộc người khác" và nhấn mạnh "Các vương triều giàu tài nguyên dầu của vùng Vịnh Arap phải đoàn kết dưới 1 cơ chế chính trị để đối đầu các thách thức nội bộ và từ bên ngoài".


Riyadh hô hào tổ chức 1 liên minh với các thành viên HĐ Hợp Tác Vùng Vịnh (hay GCC), gồm Qatar, Bahrain, Kuweit, Oman, các tiểu vương quốc Arap thống nhất (UAE) chiếm 40% trữ lượng dâù thế giới và 25% trữ luợng hơi đốt toàn cầu.

Ông Madani xác quyết: các thành viên GCC phải tự định đoạt tương lai của mình. Hôm chủ nhật, cựu giám đốc tình báo Saudi gợi ý các thành viên GCC dự cuộc đàm phán giữa Lục Cường và Iran.

Riyadh lên án Hoa Kỳ giả mù với đổ máu tại Syria với 126,000 người thiệt mạng từ Tháng 3-2011 - vuơng quốc Saudi cũng không giấu sự giận dữ sau khi TT Obama quyết định không trừng phạt quân sự Syria khi chế độ Assad dùng vũ khí hoá học tại vùng quân nổi dậy kiểm soát gần thủ đô Damascus hồi Tháng 8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.