Hôm nay,  

Liên Âu Đồng Ý Mức Ô Nhiễm An Toàn, Hạn Chế Chết Non

10/12/201300:00:00(Xem: 1995)
BRUSSELS - Một báo cáo xác nhận ô nhiễm không khí tại Liên Âu đưa tới nhiều trường hợp yểu tử ngay cả khi đáp ứng huớng dẫn về phẩm chất - tại các khu vực mà ô nhiễm thấp dưới dưới hạn, khoa học gia cũng nhận thấy cơ nguy gây tử vong là cao hơn bình thường.

Kết quả nghiên cứu công bố bởi tạp chí của Hội y học nước Anh nhận thấy dân châu Âu chịu ảnh hưởng kéo dài của ô nhiễm gây ra bởi kỹ nghệ và xe hơi đưa tới tử vong trước tuổi, có liên quan với hạt mồ hóng và bụi bám vào phổi gây bệnh hô hấp nghiêm trọng.

Trường đại học Utrecht báo cáo bụi kích thuớc 2.5 micron (bằng 1 phần triệu mét) gây tử vong trong vài tháng. Khoa học gia Bob Beelen dẫn đầu cuộc nghiên cứu giải thích "Bụi không có vẻ là nhiều, nhưng nên nhớ rằng mọi người tiếp cận 1 mức độ ô nhiễm không do tự nguyện như hút thuốc" - những kết quả kể trên là tương đương thông tin từ các nghiên cứu tại Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Ông Beelen nói "Các khám phá của chúng tôi hậu thuẫn những kết quả điều tra tương tự tại châu Âu mà trước đây dựa vào các nghiên cứu tại Bắc Mỹ".

1 phần trong cuộc nghiên cứu của châu Âu nhắc tới 22 kết quả nghiên cứu đã phổ biến trước đây, thực hiện với 367,000 người tại 13 nước Tây Âu trong 14 năm.

Đoàn nghiên cứu Beelen tới các khu vực đó, lấy số đo của ô nghiễm không khí để tính mức ô nhiễm mà cư dân hít vào. Trong cuộc điều tra này, 29,000 trong số 367,000 đối tượng khảo sát chết năm 1990. Đoàn nghiên cứu cũng xem xét các yếu tố khác, như thể dục, giáo dục và hít thuốc.

Ông Beelen nói: nay mức an toàn ô nhiễm là 10 micron thay vì 25 micron/mét khối. Mặt khác, các giáo sư Jeremy Langrish và Nicholas Mills của trường đại học Edinburgh nhận xét: tuy phẩm chất không khí đã đuợc cải thiện trong nhiều thập niên qua, các số liệu của đoàn nghiên cứu Beelen gây chú ý đến các ảnh hưởng tiếp diễn của ô nhiễm không khí với sức khoẻ.

Hôm Thứ Năm, Trung Quốc phát báo động đỏ tại Qingdao và Nanjing, khi số đo phẩm chất không khí PM2.5 là trên 300 và 354. Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã xác nhận ô nghiễm không khí ngoài trời là nguyên nhân chính của bệnh ung thư, và 3.2 triệu người chết hàng năm là nạn nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.