Hôm nay,  

Tổ Chức Lương Thực Thế Giới Báo Động: 842 Triệu Người Đói/Ngày Trên Thế Giới

08/01/201400:00:00(Xem: 2573)
LIÊN HIỆP QUỐC - Tỉ lệ béo phì trong dân số thế giới tăng 260% tại các nước đang phát triển trong lúc dân số thiếu đói giảm - chương trình luơng thực thế giới (WFP) báo cáo: trong lúc các nền kinh tế mới bùng nổ và các nỗ lực hạn chế thiếu dinh dưỡng tiến triển, nạn đói trên thế giới đã giảm 17% từ 1990.

Nhưng, thành tựu đó bị thách thức bởi khủng hoảng sức khoẻ, là khuynh hướng béo phì trên quy mô toàn cầu - dân số béo phì và vuợt thể trọng lành mạnh nay gồm 900 triệu người, tăng từ 250 triệu vào năm 1980.

Các tác giả của phúc trình của WFP lưu ý rằng béo phì và các hình thức của thiếu ăn ngày càng trở thành quan trọng hơn tình trạng đói thông thường.

Theo Overseas Degvelopment Institute (ODI) nhận thấy sự gia tăng tiêu thụ thịt, thịt, đường, mỡ và dầu, quan ngại hiện nay không là về dinh dưỡng vĩ mô mà về dinh dưỡng vi mô.

Giới phân tích lưu ý: vẫn còn nhiều người đói tại các nươc đang phát triển - WFP báo cáo 842 triệu người đói hàng ngày. Nhà nghiên cứu John Hoddinott của Food Policy Research Institute cho hay 1 thành phần có quá nhiều để ăn và 1 thành phần thiếu ăn, bởi đói triền miên vẫn là thực tế tại các nước đang phát triển.

Dân lợi tức cao tại Bắc Mỹ có tỉ lệ béo phì cao nhất - tỉ lệ béo phì tại các nơi khác sắp bắt kịp, với tỉ lệ giữa 57% và 58%.

Ông Steve Wiggins, 1 thành viên ODI, báo động: chúng ta sẽ thấy sự gia tăng mạnh số người mắc các bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch, tạo gánh nặng với hệ thống chăm sóc sức khoẻ. Nhà nghiên cứu Hoddinott nói "Nếu hỏi 5 kinh tế gia về ảnh hưởng của toàn cầu hoá với thực đơn, sẽ có ít nhất 10 ý kiến khác nhau". Nhưng, giả định có vẻ hợp lý nhất là kỹ nghệ thức ăn nhanh.

Giới phân tích cho hay: trường hợp điển hình là kỹ nghệ hoá tại Hoa Lục làm thay đổi thành phần thực đơn của người Hoa nay gồm nhiều thịt, đường, mỡ hơn. Thêm vào đó, 1 phần nông dân đi làm việc chế xuất nên cách sống cũng đổi khác. Với giới chuyên môn về lưong thực, chưa thấy biện pháp nào có thể giải quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.