Hôm nay,  

Hội Nghị Pháp, Phi: Giải Quyết Vấn Đề Theo Tinh Thần Mandela

08/12/201300:00:00(Xem: 2400)
PARIS - Hội nghị thượng đỉnh về hoà bình và an ninh Pháp-Phi đã khai mạc 1 ngày sau tin lãnh tụ chống kỳ thị chủng tộc Nelson Mandela qua đời, có ý nghĩa như là nhắc nhở giới lãnh đạo châu Phi giải quyết các vấn đề của lục địa theo tinh thần của nhà tranh đấu vĩ đại.

Gần 40 nguyên thủ châu Phi dự hội nghị tại Điện Élysée.

Tại hội trường, TT Hollande đứng bên bức chân dung khổng lồ của TT Mandela với cánh tay giơ cao làm dấu hiệu chào công chúng. Ông Holllande nói: hội nghị họp 1 ngày sau khi lãnh tụ Mandela qua đời có thể là định mệnh, là có ý nghĩa tượng trưng rất cao, cũng có nghĩa là chúng ta phải đối diện các trách nhiệm. Ông nhấn mạnh "TT Mandela không còn, nhưng các thông điệp của ông tiếp tục gây hứng khởi các thế hệ sau". TT Pháp nói "Ngày nay, chính là ông Mandela chủ tọa hội nghị thượng đỉnh này".


TT Zuma của Nam Phi đuợc giả định tham dự, nhưng đã cáo lỗi từ vài tuần trước vì các vấn đề quốc nội. Đại diện của Nam Phi là ngoại trưởng Maite Nkoana-mashabane.

Trong diễn văn khai mạc, TT Hollade cho biết muốn giúp châu Phi thành lập 1 lực lượng phản ứng nhanh, và Pháp có thể nhận huấn luyện 20,000 người/năm.

Cũng tại hội nghị này, chủ tịch ủy hội Liên Âu Jose Manuel Barroso nói: châu Phi và châu Âu có thể chung sức để tìm giải pháp cho các vấn đề, vì các nan đề không biết biên giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.