Hôm nay,  

TT Obama, Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Dự Tang Lễ Mandela; Tang Lễ Mandela Sẽ Diễn Ra 10 Ngày Theo Quốc Tang; Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Ban Ki-moon, Obama, Hollande, Cameron, Đức Đạt Lai Lạt Ma: Mandela Để Lại Di Sản Tự Do, Hòa Bình Cho Nhân Loại

07/12/201300:00:00(Xem: 2318)
PRETORIA - Hàng trăm dân địa phương tại tỉnh nhà của lãnh tụ Nelson Mandela vinh danh nhân vật đã thay đổi vĩnh viễn đời sống của họ bằng sự hy sinh tự do của bản thân và trở thành biểu tượng của tranh đấu chống kỳ thị tại Nam Phi ảnh hưởng cả thế giới.

Thủ đô Pretoria hầu như ngừng thở vào tối Thứ Năm - âm nhạc ngưng tiếng, mọi người giữ im lặng để lắng nghe loan báo của TT Zuma tin về cựu TT Mandela đã từ trần lúc 8 giờ rưỡi tối, sau nhiều năm đau yếu.

TT Zuma tuyên bố "Nhà sáng lập nền dân chủ của chúng ta đã ra đi. Người đuợc thế giới tôn kính vì cuộc tranh đấu không mệt mỏi. Người đuợc yêu mến vì các tính cách khiêm tốn, tình cảm và nhân ái. Người đã yên nghỉ - đất nước chúng ta mất 1 người con lớn, quốc dân mất 1 người cha".

Nhà của lãnh tụ quá cố đã trở thành viện bảo tàng, quy tụ mọi thành phần sắc tộc, văn hoá, tuổi tác. Công chúng tới đặt nến, hoa, thông điệp tại cổng nhà cựu TT, trong không khí sống động hơn là buồn rầu. Hàng trăm người ca hát, nhảy muá hay thổi kèn vuvuzelas. Ông Mandela đuợc gọi bằng tên thân mật Madiba.

1 phụ nữ nói với du khách "Hãy đoàn kết và hành động vì Madiba".

Nhiều phát biểu của lãnh tụ Mandela đã đuợc nhắc lại, như "Không ai đuợc sinh ra để thù ghét kẻ khác vì màu da, vì nguồn gốc hay vì tín ngưỡng" - ộng Mandela từng xác quyết "Các lãnh tụ thật sự phải sẵn sàng hy sinh vì tự do của dân chúng".

TT Zuma loan báo qua làn sóng truyền hình: tang lễ cựu TT Madela sẽ cử hành ngày 15-12. Anh hùng chống kỳ thị sẽ đuợc an táng tại quê hương Qunu trong vùng Eastern Cape.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng phân ưu và vinh danh ông. TT Obama mô tả cựu TT Mandela là vị lãnh đạo đã để lại cho Nam Phi 1 di sản tự do và hoà bình. Với thành tựu nhiều hơn những điều có thể trông đợi từ bất cứ ai. Cờ rũ tại nhiều nước, tại Hoa Kỳ, Anh, Pháp.


TT Hollande tuyên bố: cựu TT Mandela đã giúp viết lịch sử không riêng cho Nam Phi mà toàn thế giới.

TTK Ban Ki-moon mô tả lãnh tụ Mandela như là "người khổng lồ" vì công lý đã hy sinh đấu tranh vì bình đẳng, tự do, và trong thời đại chúng ta, không ai làm nhiều hơn ông vì các giá trị và khát vọng của LHQ. HĐ Bảo An ngưng họp, cùng đứng dậy mặc niệm vị lãnh đạo chống kỳ thị Nam Phi.

Thủ Tướng Cameron tuyên bố "Tia sáng lớn nhất đã tắt - ông Mandela là nhân vật lớn nhất của thời đại chúng ta".

Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi của Myanmar nói về lãnh tụ Nam Phi như là con người vĩ đại đã giúp mọi người hiểu rằng chúng ta có thể thay đổi thế giới.

Đạt Lai Lạt ma nói sẽ luôn tưởng nhớ người bạn thân thiết - ngài nói: để vinh danh cựu TT Mandela, tốt nhất là chúng ta làm những điều gì có thể vì nhân loại, vì hoà bình và hoà giải như ông đã làm.

Theo nhiều nguồn tin liên hệ tới kế hoạch tang lễ 10 ngày của cựu TT Nam Phi Nelson Mandela sẽ bao gồm nghi thức của cả truyền thống Tây Phương và bộ tộc Thembu tại quê nhà của Mandela.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Bạch Ốc loan báo TT Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ đi Nam Phi tuần tới để phúng viếng và dự tang lễ cố lãnh tụ Nelson Mandela.

TT Zuma tuyên bố ngày 8-12 là ngày cầu nguyện toàn quốc.

Đức giáo hoàng Phanxicô đã gửi công điện phân ưu và mô tả di sản của ông Mandela là đề cao nhân cách của mọi công dân, xây dựng đất nước Nam Phi theo tinh thần không bạo động, hoà giải và sự thật.

Tổng giám mục Desmond Tutu nói "Xin thượng đế giúp chúng tôi trở thành con người như Mandela".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.