Hôm nay,  

Thế Giới Chia Buồn: Mandela Từ Trần; Mandela Ở Tù 27 Năm, Kết Thúc Chế Độ Cai Trị Kỳ Thị Của Người Da Trắng Ở Nam Phi, Là Tổng Thống Nam Phi Da Đen Đầu Tiên, Giải Nobel Hòa Bình 1993...

06/12/201300:00:00(Xem: 3255)
NAM PHI -- Ông Nelson Mandela, nhà lãnh đạo chống chủ nghĩa apartheid và là tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, đã qua đời hôm thứ Năm 5-12-2013, thọ 95 tuổi.

Bản tin VOA ghi rằng, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma loan báo tin này trong một diễn văn được truyền hình toàn quốc. Ông Zuma nói rằng ông Mandela đã "ra đi thanh thản."

"Đất nước chúng ta đã mất đi người con vĩ đại nhất," ông Zuma nói. Ông nói rằng ông Mandela sẽ được cử hành quốc tang và Nam Phi sẽ treo cờ rủ.

Ông Mandela đã trải qua gần ba thập kỷ trong tù vì vai trò của ông trong cuộc chiến dẫn đến chấm dứt chế độ cai trị của người da trắng thiểu số và sự phân biệt đối xử chính thức đối với người da đen ở Nam Phi.

Sau khi được phóng thích, ông nổi lên như một biểu tượng của hòa bình và hòa giải và được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1993. Năm sau, ông trở thành tổng thống đầu tiên của Nam Phi.

Ông Mandela bị bệnh lao phổi trong thời gian ba thập niên bị giam giữ. Những năm qua ông phải nhập viện liên tục, lần gần đây nhất là do nhiễm trùng phổi tái phát.

Những lời tri ân dành cho ông Mandela đã bắt đầu đổ về từ khắp nơi trên thế giới ngay sau khi tin tức ông qua đời được loan báo.

Bản tin VOA cũng ghi lời Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi: "Hôm nay ông đã trở về nhà."

Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ nói thế giới đã mất đi một trong những người can trường nhất và lương hảo nhất. Ông Obama nói ông không thể hình dung cuộc đời của mình ra sao nếu không có tấm gương ông Mandela.

Thủ tướng Anh David Cameron viết trên trang Twitter: 'Một ánh sáng rạng ngời đã vụt tắt khỏi thế giới. Ông Nelson Mandela là anh hùng của thời đại chúng ta. Tôi đã yêu cầu treo cờ rủ tại dinh thủ tướng (số 10 đường Downing).'

Trang Tự Điển Bách Khoa Mở Wikipedia viết về Mandela, phần tóm lược:

“Nelson Rolihlahla Mandela, sinh ngày 18 tháng 7 năm 1918- 5 tháng 12 năm 2013, là Tổng thống Nam Phi từ năm 1994 đến 1999, và là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Trước khi trở thành tổng thống, Mandela là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc), và là người đứng đầu Umkhonto we Sizwe, phái vũ trang của Đảng Quốc Đại (ANC). Vào năm 1962 ông bị bắt giữ và bị buộc tội phá hoại chính trị cùng các tội danh khác, và bị tuyên án tù chung thân. Mandela đã trải qua 27 năm trong lao tù, phần lớn thời gian là ở tại Đảo Robben. Sau khi được trả tự do vào ngày 11 tháng 2 năm 1990, Mandela đã lãnh đạo đảng của ông trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình từ năm 1994 đến 1999, Mandela thường ưu tiên cho vấn đề hòa giải dân tộc.

Tại Nam Phi, Mandela còn được biết tới với tên gọi Madiba, một tước hiệu danh dự mà bộ lạc của ông thường trao cho những già làng.

Mandela đã nhận hơn 250 giải thưởng trong hơn bốn thập niên, trong đó có Giải Nobel Hòa bình năm 1993.”(hết trích)

Mặt khác, BBC có bản tin dài về Tổng thống Nelson Mandela, trong đó có ghi nhận về cá tính độc đáo của ông:

“Sau khi bị cầm tù 27 năm, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của đất nước.

Tính cách hài hước, không hằn học trước những cư xử hà khắc mà ông từng hứng chịu, cùng với câu chuyện cuộc đời kỳ diệu phần nào giải thích được sức hấp dẫn toàn cầu của ông.

Sau khi rời khỏi chức tổng thống vào năm 1999, Mandela trở thành đại sứ nổi danh nhất của Nam Phi, vận động chống lại HIV/Aids và giành về cho nước ông quyền đăng cai giải bóng đá thế giới World Cup 2010.

Ông cũng tham gia vào quá trình đàm phán hòa bình ở Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi và các nước châu Phi khác.

Năm 2004, ở tuổi 85, ông rời khỏi đời sống xã hội để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè và để "yên lặng suy ngẫm".

"Đừng gọi cho tôi, tôi sẽ gọi cho quý vị," ông cảnh báo những ai nghĩ tới chuyện mời ông tham dự các hoạt động xã hội.”

Nhân loại mang ơn những người như Nelson Mandela, và với riêng hoàn cảnh Việt Nam, cuộc đời ông là m,ột tấm gương lớn và là một ngọn đuốc sáng đầy nhân hậu, từ bi, kiên cường -- thẳng một hướng đấu tranh cho toàn dân tới mục tiêu dân chủ, tự do và phú cường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.