Hôm nay,  

Snowden: Thụy Điển Do Thám Lãnh Đạo Nga Để Giúp Mỹ

06/12/201300:00:00(Xem: 1544)
STOCKHOLM - Tình báo Thụy Điển (FRA) do thám các nhà lãnh đạo Nga và chia sẻ thông tin với Hoa Kỳ, theo truyền thông địa phương trích dẫn thông tin mật do Edward Snowden thẩm lậu.

Đài truyền hình SVT kể tài liệu do Snowden cung cấp cho ký giả Glenn Greenwald cho hay: NSA coi FRA như là 1 trong các đối tác ngoại quốc trong chương trình thu thập tin tình báo.

1 tài liệu ngày 18-4-2013 của NSA ghi: FRA cung cấp cho NSA 1 bộ sưu tập độc đáo về các mục tiêu Nga ưu tiên cao, về các lãnh tụ và về chính trị nội bộ.

1 tài liệu khác xác nhận: trước khi gặp các viên chức FRA, viên chức NSA đuợc nhắc nhở khen ngợi đối tác FRA.


Phúc trình của SVT không chỉ danh cụ thể cá nhân hay tổ chức nào tại Nga, cũng không mộ tả phương pháp thu thập tin tình báo của FRA, tuy ám chỉ là qua liên lạc internet.

Năm 2011, trang mạng của WikiLeaks tiết lộ các công điện ngoại giao Hoa Kỳ cho biết FRA có khả năng theo dõi 80% trao đổi internet của Nga và chính phủ Thụy Điển đã ra luật mới về nghe lén để cho phép do thám vì áp lực từ Washington.

Hiện nay, FRA đuợc phép theo dõi cáp quang để dò tìm những mối đe dọa từ bên ngoài chống lại Thụy Điển. Phép do 1 toà án quân báo cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.