Hôm nay,  

Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu: Giữ Lãi Suất 0.25%, Thấp Kỷ Lục

06/12/201300:00:00(Xem: 1579)
FRANKFURT - Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) loan báo tiếp tục lãi suất thấp kỷ lục là 0.25%, như đa số giới quan sát mong đợi, để duy trì biện pháp kích thích kinh tế.

Trong tháng qua, ECB đã bất ngờ hạ lãi suất tái tài trợ 0.25% để đề phòng nguy cơ giảm pháp, là chu kỳ hạ vật giá và lương bổng, đe dọa sức hồi phục kinh tế. Tuy nhiên, nguy cơ giảm phát có thể đã tan biến với tỉ lệ lạm phát Tháng 11 là 0.9%, là tăng 0.2% so với Tháng 10.

Kinh tế gia Ben May của Capital Economics nói "Không ngạc nhiên khi ECB giữ lãi suất ở mức 0.25% - nhưng, vẫn còn áp lực để ECB phải làm nhiều hơn để hậu thuẫn nền kinh tế yếu ớt của eurozone." Theo ông May, có thể thống đốc ECB Mario Draghi sẽ loan báo: chưa hết công cụ về chính sách, và sẵn sàng can thiệp.


Giới phân tích đang chờ ECB công bố dự báo kinh tế vĩ mô 2014 gồm tăng trưởng và lạm phát tại 17 nước dùng tiền chung euro, và dự báo 2015. ECB cũng duy trì lãi suất ký thác là 0%.

Biện pháp tương lai của ECB có thể là tung tiền vào thị trường tài chính, như thời gian cuối năm 2011 và đầu năm 2012 qua chương trình gọi là tái tài trợ dài hạn.

Cũng như Quỹ dự trữ liên bang tại Hoa Kỳ, ECB đã dùng các biện pháp lãi suất cực thấp và kích cầu, để khuyến khích cho vay, để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và công chúng mua sắm.

Mục tiêu của ECB là ổn định vật giá và kiểm soát lạm phát ở mức dưới 2%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.