Hôm nay,  

Báo The Guardian Bị Dọa Truy Tố Tội Khủng Bố Vì Vụ Snowden; Báo The Guardian: Mới Chỉ Phổ Biến 26 Trong Số 58,000 Thông Tin

05/12/201300:00:00(Xem: 1759)
LONDON - Cảnh sát dọa truy tố ban biên tập báo The Guardian tội khủng bố vì đã giúp Edward Snowden thẩm lậu thông tin mật của NSA - những tin tức này quy tội NSA và cơ quan an ninh GCHQ về xâm phạm riêng tư của công chúng, nghe lén điện đàm của viên chức cao cấp các nuớc.

Hôm Thứ Ba, chủ biên Alan Rusbridger điều trần tại 1 uỷ ban QH khi các nhà lập pháp nghi ngờ báo The Guardian đã gián tiếp giúp khủng bố khi tiết lộ các hoạt động mật của NSA và GCHQ.

Bà Cressida Dick, phó ủy viên Scotland Yard, báo cáo: có ai đó có thể đã phạm tội có liên quan với tài liệu mật lưu trữ trong máy laptop của ông David Miranda bị thu giữ tại phi trường Heathrow. Ông này là bạn của ông Glenn Greenwald, người đã đưa các thẩm lậu của Snowden lên báo The Guardian.

Các viên chức nói: tài liệu mật do Snowden thẩm lậu gồm các thông tin về điệp viên của Anh, và phổ biến những thông tin ấy đe dọa sinh mạng của nhiều người.


Ông Rusbridger cả quyết không công bố những thông tin ấy, và thậm chí ban biên tập báo The Guardian chưa từng xem xét 1 số thông tin về chiến cuộc Iraq.

Các nhà lập pháp quy trách báo The Guardian vi phạm chương 58A của luật chống khủng bố, phát tán thông tin về quân đội và tình báo.

Dân biểu Michael Ellis nói "Đó không chỉ về những thông tin đã đăng tải mà cả về những gì quý vị đã tiếp cận". Ông Ellis hỏi phó uỷ viên Dick nếu cuộc điều tra cũng xem xét sự vi phạm chương 58A. Câu trả lời là "Yes".

Nhà chức trách đã khám xét toà báo và thu giữ ổ lưu trữ thông tin mà chủ biên Rusbridger xác nhận chứa đựng những thông tin đã gửi cho văn phòng của The Guardian tại New York.

Ông Rusbridger cả quyết những quyền hợp pháp và hợp đạo lý để công bố thông tin - theo ông, báo The Guardian đã phổ biến chỉ 26 trong số 58,000 thông tin, với sự phán đoán có tuyển chọn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.