Hôm nay,  

Mỹ, Nhật: Hứa Bảo Đảm An Toàn Phi Cơ Dân Sự Ở Biển Hoa Đông; Nam Hàn: Sẽ Thiết Lập Vùng Phòng Thủ Không Phận

04/12/201300:00:00(Xem: 4021)
TOKYO - Thủ Tướng Shinzo Abe và PTT Joe Biden đồng ý phối hợp chặt chẽ hơn về "vùng phòng không Hoa Đông" bao trùm đảo tranh chấp mà Bắc Kinh công bố hơn 1 tuần qua.

Sau cuộc hội đàm với PTT Biden, Thủ Tướng Abe loan báo "2 bên xác nhận không chấp nhận mưu đồ thay đổi nguyên trạng đơn phương bằng vũ lực của nhà cầm quyền Bắc Kinh". Hai bên đồng ý không cho phép hành động nào đe dọa an toàn của phi cơ dân sự. Ông Abe khẳng định "Các chính sách và biện pháp của Nhật và Hoa Kỳ, gồm các hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật, không thay đổi vì hành động của Trung Quốc".

Trong khi đó, Nam Hàn sẽ công bố trong tuần này vùng phòng không của mình.

Đáp lại loan báo vùng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc trùm lên không phận của cả Nam Hàn và Nhật, Seoul quyết định thiết lập vùng phòng không gồm vùng trời của trạm nghiên cứu xây dựng trên đá ngầm và 1 số hải đảo nhỏ.

Viên chức cao cấp Bộ quốc phòng cho biết đoàn cố vấn họp trước cuối tuần này để hoàn chỉnh bản dự thảo vùng phòng không.

Diễn biến này phát sinh sau khi giới chuyên môn nhận thấy vùng phòng không hiện tại không mở rộng tới vùng trời của trạm nghiên cứu hải dương Ieodo cách đảo Jeju 160 kilomét về hướng nam - ADIZ của Nam Hàn do không lực Hoa Kỳ thiết lập năm 1951 không bao gồm 1 số đảo xa.

Bộ quốc phòng cần tham khảo các bộ ngành liên quan và sẽ phổ biến bằng công báo.

Tuần qua, Seoul yêu cầu Bắc Kinh điều chỉnh ranh giới của vùng phòng không Hoa Đông và bị từ chối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.