Hôm nay,  

Mỹ-canada Tố Trung Cộng Vi Phạm Hiệp Ước Quốc Tế Wto

08/09/200200:00:00(Xem: 4166)
Theo Wall Street Joural, Mỹ và Canada chánh thức mạnh dạn tố cáo Trung Cộng vi phạm Hiệp ước WTO bằng cách lén lút tổ chức mậu dịch tương tiêu tại các vùng biên giới hẻo lánh giữa Trung Quốc và Nga trong vùng Nam Siberia. Mỹ tố cáo acid boric-- hoá chất thiết yếu để sản xuất thủy tinh sợi không bể và chất cách nhiệt và điện- do Nga xuất cảng qua biên giới Trung Cộng được Trung Cộng chỉ lấy thuế thấp hơn phân nửa mức thuế qui dịnh bởi WTO, đã ảnh hưởng rất lớn đến giá cả trên thị trường quốc tế của mặt hàng này. Tương tự, mặt hàng gỗ của Nga làm giá gỗ của Canada sụt thê thảm.

Không phải chỉ riêng đối với Nga, Trung Cộng còn dùng hình thức mậu dịch tương tiêu tại các cửa khẩu vắng trên đường biên giới của các nước Lào, Việt Nam và Kazaskhan.
Việc hạ thuế suất xuất cảng sang các nước lân cận còn có mục đích chánh trị, tạo sư tùy thuộc và biết ơn của các nước nhỏ đối với Bắc Kinh.
Việc làm của Trung Cộng vi phạm trầm trọng các điều khoản của Hiệp ước Thương Mại Quốc Tế, Trung Cộng được gia nhập vào năm 1996. Nhiều nước trong hiệp hội WTO phản đối, nhưng Trung Cộng luôn luôn phủ nhận và không sửa đổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.