Hôm nay,  

Nữ Trí Thức Nhật Chạy Theo Hào Quang Nữ Tiếp Viên

08/09/200200:00:00(Xem: 4208)
TOKYO (Reuters) - Giấc mở của nhiều nữ sinh viên đại học Nhật Bản là làm tiếp viên hàng không.
Cô SV năm cuối, Akie Shimada, 21 tuổi, trong nhóm hàng chục ngàn phụ nữ trí thức trẻ Nhật Bản có ước mơ về sự nghiệp, không phaỉ là kiếm bạc triệu hay vào các ban giám đốc, nhưng chỉ là làm nữ tiếp viên hàng không.
Kỳ thị nữ giới trong các công ty cũng là 1 lý do làm cô nhảy ra sự nghiệp mà rực rỡ hào quang tại Nhật Bản: tiếp viên.
Sau 6 tháng học lớp đêm tại trường tiếp viên hàng không Amiair tại Tokyo, nơi cô học đủ thứ từ đối thoại Anh ngữ tới cách mỉm nụ cười làm rụng rời quý ông, Shimada đang chờ xem kết quả phỏng vấn tại hàng không Japan Airlines (JAL) ra sao.
Chịu chi vài ngàn đô la để học lớp luyện thi tiếp viên cũng là vấn đề với nhiều cô. Nhưng có cô còn phải lo đi nha sĩ nắn lại hàm răng cho thẳng nữa.
Cạnh tranh thiệt dữ dội.
JAL, hàng không lớn nhất Nhật Bản, có gần 14,000 đơn nộp để tranh lấy 370 vị trí tiếp viên hồi năm ngoái; và hãng đối thủ là ANA khi tuyển dụng 720 nữ tiếp viên đã có số người nộp đơn là 23,000 người.
Kiếm được việc làm tiếp viên, nghĩa là hào quang này sẽ sáng chói suốt đời phụ nữ Nhật.

“Trở thành nữ tiếp viên y hệt như lãnh huy chương,” theo lời Tokiko Nakano, chủ bút tờ Air Stage, tạp chí giành cho những người muốn trở thành tiếp viên phi hành, dẫn ra trường hợp 1 bà cụ 70 tuổi vẫn thường được giớit hiệu là cựu tiếp viên mặc dù sự nghiệp của bà kết thúc từ 40 năm trước.
Ở các nước phát triển khác, hào quang này đã tắt từ lâu vì lương cứ sụt dần khi các hàng không giảm chi, và việc bay đường hải ngoại thường hơn. Nhưng hào quang này vẫn sáng ở Nhật, khi các phim bộ TV thường cho nữ tài tử đẹp nhất đóng vai tiếp viên, để thì giờ rãnh mua đồ thời trang và rồi kiếm 1 ông chồng giàu xụ.
Một nữ tiếp viên 8 năm làm ở JAL nói, “Nữ tiếp viên Nhật sẽ quỳ xuống trên đầu gối để phục vụ. Điều này làm khách Tây Phương nhạc nhiên, nhưng người Nhật thấy đây là điều tuyệt diệu.”
Dù vậy, vài nữ tiếp viên lớn tuổi nói là họ sẽ chọn 1 sự nghiệp khác, nếu họ được sắp xếp lại cuộc đời của họ. Hào quang này thực sự không kéo dài, mộ tiếp viên JAL nói, “Tới 40 tuổi thì tôi phải đi rồi. Người Nhật, đặc biệt đàn ông Nhật, muốn tiếp viên phải đẹp. Nếu bạn ở lâu trong nghề, bạn làm mọi người thất vọng. Nhưng khó mà tìm việc khác, vì tôi không được huấn luyện cho nghề khác.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.