Hôm nay,  

Bộ Trưởng Kinh Tế Nga: Đang Đến Gần Hiệp Ước WTO; Nếu Nga vào WTO, ngân sách Nga mất 14 tỷ đô trong 2 năm đầu

03/12/201300:00:00(Xem: 2029)
MOSCOW - Bộ trưởng kinh tế Aleksey Uluykaev tuyên bố trước khi lên đường đi dự hội nghị Bali "Nga sẵn sàng nối tiếp thương luợng và hy vọng ký kết hiệp ước tự do mậu dịch châu Á Thái Bình Dương để làm tăng giao thương toàn cầu 1000 tỉ MK".

Là đại diện Nga tại hội nghị Bali bắt đầu họp ngày Thứ Ba 3-12, bộ trưởng Uluykaev tin rằng các phái đoàn đã tiến đến rất gần giải pháp sau cùng về các chi tiết của thỏa ước khuyến khích thương mại (TFA) - ông nhận rằng còn 1 số vấn đề chính trị và kỹ thuật.

Ông nhận xét: TTK-WTO Roberto Azevedo rất chú tâm vào việc đạt tới kết quả. 159 thành viên của WTO họp tại đảo Bali của Indonesia để hoàn tất cuộc thương lượng kéo dài hơn 2 thập niên.

WTO chiếm 97% giao thương toàn cầu, ảnh huởng các nước giàu cũng như nghèo.

Nga là nền kinh tế lớn hàng thứ 6 thế giới trở thành hội viên WTO thứ 156 vào Tháng 8-2012, và là nuớc cuối cùng trong nhóm G-20 gia nhập tổ chức.

Đàm phán trong tháng qua tại Geneva thất bại vì các phe không thể đồng thuận về thuế suất hạ - hơn nữa, các nươc ưa thích các thương luợng ở quy mô nhỏ hơn, như Hoa Kỳ điều đình với Liên Âu, đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và nay mai sẽ có liên kết Âu Á (Eurasian Economic Union).

Phóng viên báo cáo: 46 nền kinh tế đang phát triển ra sức vận động để bảo vệ nông dân chống lại chính sách chống trợ giá của WTO - tranh chấp về chống trợ giá và giảm thuế đã bắt đầu từ vòng đàm phán Doha, năm 2001.

Với Nga, gia nhập WTO phải trả giá đắt - các kỹ nghệ kim khí, xe hơi và nông nghiệp phải xoay trở vất vả, khi thuế suất theo quy định của WTO sẽ làm giảm nguồn thu của ngân sách Nga khoảng 14 tỉ MK trong 2 năm đầu là hội viên WTO.

Hoà nhập với WTO, kinh tế Nga phải chuyển trọng tâm từ xuất cảng nguyên liệu sang các loại hàng hoá khác, gồm kỹ thuật và xe hơi.

Năm 2016, Nga sẽ là thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu, tương tự các nền kinh tế đang nổi lên là Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.