Hôm nay,  

Mỹ Tố TQ Âm Mưu Chiếm Đảo Senkaku, Gây Căng Thẳng Khu Vực, Có Thể Đưa Tới Đối Đầu...

29/11/201300:00:00(Xem: 3555)
WASHINGTON - Chính phủ Hoa Kỳ loan báo hôm Thứ Tư: các hãng hàng không thương mại cần áp dụng các biện pháp hoạt động an toàn trên không phận biển Hoa Đông trong lúc Washington tìm cách xác định các quy định về vùng phòng không của Trung Quốc công bố hôm Thứ Bảy có áp dụng với phi cơ dân sự và phi cơ thương mại hay không, theo tuyên bố của bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ ngoại giao - bà Psaki nói trong buổi họp báo thường lệ hôm Thứ Tư "Các hãng được khuyến cáo áp dụng mọi bước xét là cần thiết để hoạt động an toàn".

Mặt khác, Trung Quốc nhận rằng họ đã không can thiệp với 2 pháo đài bay B-52 bay trên không phận đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật như là thử thách với tuyên bố vùng phòng không của Bắc Kinh, nêu nghi vấn với quyết tâm của Trung Quốc đòi hỏi phi cơ ngoại quốc cung cấp lý lịch và chấp nhận các hướng dẫn của Trung Quốc.

Thông cáo của Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết 2 pháo đài bay B-52 bị phát hiện trong suốt chuyến bay tại vùng Hoa Đông, trong 2 giờ 22 phút. Tại Bộ ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Qin Gang tuyên bố "Các tình thế khác sẽ đuợc xử trí thích hợp". Tình trạng không phản ứng có thể đuợc hiểu như là trò chơi ngoại giao để thiết lập chủ quyền hơn là khiêu khích.

Hoa Kỳ và Nhật không công nhận - Nam Hàn và Đài Loan phản đối.

Viên chức Hoa kỳ ẩn danh tiết lộ PTT Joe Biden sẽ đặt vấn đề khi ông đến Bắc Kinh tuần tới. Ông Biden sẽ gây áp lực với các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc về phương thức hành xử với các lân bang.

2 pháo đài bay B-52 bay trên không phận đảo tranh chấp Senkaku sau khi phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố "Bắc Kinh mưu định thay đổi nguyên trạng - điều này có thể gây căng thẳng khu vực, cũng làm tăng rủi ro về đối đầu, tính toán sai, và tai nạn".

Tại Australia, Bộ ngoại giao đã mời ĐS Trung Quốc tới để bày tỏ quan ngại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.