Hôm nay,  

Iran: Chỉ Trích Mỹ Diễn Giải Sai Thỏa Hiệp Với Iran

29/11/201300:00:00(Xem: 3011)
WASHINGTON - Dường như 2 bên đối thoại vẫn không thể đồng ý về những gì đã thỏa thuận - theo truyền thông Iran, Bộ ngoại giao Iran mô tả diễn giải của Bạch Ốc về thỏa hiệp giữa Iran và Lục Cường tại Geneva cuối tuần qua là vô giá trị.

Thông tấn Farsi cho hay: nữ phát ngôn viên của Tehran nhận xét: thông báo cuả Bạch Ốc là diễn giải 1 chiều, và 1 số phần trong đó là mâu thuẫn với kế hoạch thực. Bộ ngoại giao Iran không kể ra cụ thể ngôn từ nào trái với diễn giải của Tehran, nhưng gọi tuyên bố của Bạch Ốc là văn bản đã điều chỉnh, và công bố văn bản của họ. Văn bản của Iran công nhận quyền tự do nguyên tử vì các mục tiêu hoà bình của Iran, là điểm mà bản văn của Bạch Ốc không nói tới.

Hôm Thứ Tư, viên chức Bạch Ốc nói Hoa Kỳ không công nhận quyền tinh chế uranium với Iran, nhưng TT Obama nghĩ rằng nhân dân Iran nên đuợc quyền tiếp cận năng luợng nguyên tử vì hoà bình. Viên chức giải thích: lịch sử của chương trình nguyên tử của Iran nêu lên các quan ngại nghiêm trọng và hợp thức với cộng đồng quốc tế về điểm chương trình uranium mà Tehran theo đuổi trong bí mật có thực là vì những mục tiêu hoà bình hay không. Theo lời viên chức này, giải pháp ngắn đem lại cơ hội xác nhận Iran có thể theo đuổi hay không 1 chương trình nguyên tử dân sự hạn chế và có kiểm soát - buớc đầu đòi hỏi thỏa hiệp về mọi mặt của 1 giải pháp đầy đủ. Viên chức nhấn mạnh "Không điều gì đuợc thỏa thuận cho tới khi mọi điều đuợc đồng ý".

Thỏa hiệp ký kết cuối tuần qua là 1 giải pháp ngắn hạn 6 tháng, cung cấp thời gian cho Iran và Lục Cường trắc nghiệm và đạt tới giải pháp dài hạn.

Nhưng, khi phóng viên hỏi: khi nào bắt đầu, phát ngôn viên Jen Psaki không thể trả lời - bà cho biết: giai đọan kế tiếp là hàng loạt thảo luận về kỹ thuật, và 6 tháng thử thách bắt đầu sau đó. Nhưng, bà Psaki xác nhận chưa có 1 thời biểu để loan báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.