Hôm nay,  

Chính Quyền Assad Sẽ Dự Hội Nghị Quốc Tế Về Syria

28/11/201300:00:00(Xem: 2006)
DAMASCUS - Bộ ngoại giao Syria loan báo: Damascus sẽ gửi 1 phái đoàn dự hội nghị quốc tế về Syria họp tại Geneva tuy các tuyên bố của phương tây xác quyết lãnh tụ Assad sẽ không có vai trò nào trong tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại Syria.

Thông cáo báo chí của Bộ ngọai giao viết "Syria lập lại quyết định sẽ dự hội nghị Geneva thông qua 1 phái đoàn chính thức, để đại diện đất nuớc theo chỉ thị của TT Assad và các đòi hỏi của nhân dân về tiêu trừ khủng bố".

Bộ ngoại giao Syria phản bác các tuyên bố của tây phương, đặc biệt là Anh và Pháp, về tương lai của lãnh tụ Assad, với lời nhấn mạnh "Chúng tôi lưu ý các nươc đó rằng thời kỳ thuộc địa đã qua từ lâu - họ nên tỉnh giấc. Nếu họ vẫn giữ ảo tưởng, thì không có lý do gì để dự hội nghị Geneva khi mà nhân dân của chúng tôi không bao giờ cho phép ai cuớp quyền của họ về định đoạt tương lai và giới lãnh đạo của họ".

Thông cáo ghi: phái bộ Syria đi họp Geneva không để bàn giao chính quyền, nhưng để tìm kiếm giải pháp chính trị tương lai cho đất nước.

Bộ ngoại giao Syria cũng phê bình nhóm đối lập chính "HĐ Quốc Gia Syria - SNC" như là công cụ của đế quốc phương tây khuyến khích can thiệp quân sự từ bên ngoài.

TTK Ban Ki-moon loan báo tuần này: Geneva 2 có thể họp ngày 22-1.

Trong khi đó, 1 đại diện của HĐ quốc gia Syria (SNC) cho hay tổ chức này có thể thành lập 1 phái đoàn đoàn kết các nhóm đối lập để đi dự Geneva 2.

Mặt khác, tại Tehran, các ngoại trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran kêu gọi các bên đối đầu Syria ngưng bắn trước ngày khai mạc Geneva 2. Ngoại trưởng Zarif tuyên bố "Mọi nỗ lực của chúng tôi là chấm dứt xung đột và ngưng bắn nếu có thể, ngay cả trước ngày họp Geneva 2.

Cùng ngày Thứ Tư, ngoại trưởng Lavrov của Nga loan báo đã tiếp xúc 5, 6 nhóm đối lập, và họ định đến Moscow tham khảo trước khi đi Geneva.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.