Hôm nay,  

Nga, Pháp, Đức, Tq Đòi Sửa Nghị Quyết

28/05/200400:00:00(Xem: 5125)
Perle, Cựu Phụ tá Rumsfeld, Nhìn Nhận Chiếm Đóng Iraq là Sai Lầm
LIÊN HIỆP QUỐC - 4 nước tại HĐ Bảo An đề nghị những thay đổi quan trọng với bản nghị quyết về Iraq do Hoa Kỳ và Anh soạn thảo.
Đề nghị 3 trang của Trung Quốc có hậu thuẫn của Nga, Pháp, Đức, cho phép chính phủ lâm thời Iraq kiểm soát quân đội và cảnh sát, và đòi lực lượng đa quốc tham khảo trước về cac hoạt động quân sự, trừ nhu cầu tự vệ.
Đề nghị của 4 nước lớn cũng cho cac nhà lãnh đạo mới của Iraq quyền quyết định những lực lượng ngoại quốc nào lưu lại, và giới hạn ủy nhiệm cho quân đa quốc đến Tháng 1-2005, là luc tổng tuyển cử và tổ chức chính phủ chuyển tiếp.
ĐS Munir Akram của Pakistan cho biết có sự ủng hộ sâu rộng đối với cac nguyên tắc do Tứ Cường đề nghị, về chủ quyền toàn diện của chính phủ tạm, về quyền kỉm soát cac tài nguyên, kỳ hạn chấm dứt vai trò của quân đa quốc, quyền của người Iraq về quân đội và cảnh sát, quyền can dự cac quyết định chính sach về cac hoạt động quân sự. Cac viên chức Hoa Kỳ và Anh chủ trương rằng cac chi tiết về quan hệ giữa chính quyền tạm và liên quân sẽ được trao đổi sau khi chính quyền tạm được thành lập.

TIẾN SĨ AL-SHAHRISTANI TỪ CHỐI CHỨC THỦ TƯỚNG


Ông John Negroponte, ĐS Hoa Kỳ tại LHQ, sẽ là đại sứ Hoa Kỳ tại Baghdad, tuyên bố rằng Washington sẽ bảo đảm những phối hợp tốt đẹp nhất, lực lượng Mỹ sẽ hoạt động với sự thỏa thuận của cac nhà lãnh đạo Iraq. Nhưng, Trung quốc, Nga, Pháp và Đức muốn cac chi tiết về quyền hạn của chính phủ tạm và quan hệ với quân đa quốc phải được nêu ra trong nghị quyết.
Trong khi đó, ông Lakhdar Brahimi, ĐS của LHQ tại Iraq, loan báo khoa học gia Al-Shahristani không dự tranh ghế Thủ Tướng. Ông Shahristani là trung tâm cac đồn đoán trong mấy ngày qua.
Thông cáo của ĐS Brahimi, phổ biến tại LHQ, cho biết "Tiến sĩ Shahristani có thể phục vụ đất nước ở 1 vị trí khac trong chính phủ và ông đã minh định điều đó."

CỰU PHỤ TÁ CỦA RUMSFELD: CHIẾM ĐÓNG IRAQ LÀ THUA
Một trong những chiến lược gia dàn dựng cuộc chiến Iraq đã chỉ trích việc Mỹ chiếm đóng Iraq là “sai lầm tai hại.”
Richard Perle, mới đây còn là 1 cố vấn đầy quyền lực của Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld, mô tả chính sách Mỹ thời hậu chiến Iraq là thảm bại.
Perle, cựu chủ tịch Hội Đồng Chính sách Quốc Phòng, cơ quan cố vấn cho pentagon, trả lời phỏng vấn của Đài BBC, rằng, “Tôi sẽ là người đầu tiên xác nhận rằng chúng ta đã để cho cuộc giải phóng Iraq xuống cấp trở thành cuộc chiếm đóng. Và tôi nghĩ đó là sai lầm tai hại...”
Ông nói thất bại lớn nhất là đã không bàn giao quyền lực cho người Iraq sớm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.