Hôm nay,  

Báo Động: Tê Giác Bị Giết Với Tốc Độ Nhanh Hơn Sinh Đẻ; Tất Cả 5 Loại Tê Giác Đều Bi Đe Dọa Vì Bị Săn Bắn, Môi Trường

23/11/201300:00:00(Xem: 2901)
TAMPA - Các nhà chuyên môn quốc tế báo động hôm Thứ Sáu: tốc độ sinh đẻ của tê giác chậm hơn tốc độ tê giác bị săn giết trộm trong năm nay, là lần đầu tiên - Nam Phi là tâm điểm của khủng hoảng với 827 con tê giác đen và trắng bị giết trong hơn 10 tháng qua, hơn con số ghi nhận toàn năm 2012 là 668 con.

Bà Susie Ellis, giám đốc của International Rhino Foundation (IRF), tuyên bố "Tệ nạn săn giết trộm đã làm tiêu trừ các tiến bộ của bảo tồn trong nhiều thập niên, chúng ta phải hành động".

Mặt khác, IRF báo cáo sinh suất của tê giác đen (uớc luợng 5000 con tại 9 quốc gia) đang tăng chậm. Dân số tê giác trắng (khoảng 20.400 con) cũng tăng chậm. Theo báo cáo thường niên của IRF, dân số tê giác là tương đối ổn định trước tệ nạn săn giết trộm hung hăng và tinh vi, nhưng tình thế này là không thể chịu đựng lâu dài.


Các đại biểu IRF của Hoa Kỳ đang họp với các nhà bảo tồn quốc tế tại Tampa (Florida) để hoạch định chiến luợc đối phó với khủng hoảng. Tất cả 5 chủng loại tê giác đều bị đe dọa, vì bị săn giết hay mất môi trường sinh sống vì rừng bị phá hay vì loài người mở rộng phạm vi định cư.

Bà Ellis nhận thấy có hy vọng, và mong mỏi luật pháp tại Trung Quốc và Vietnam sẽ góp phần hạn chế nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác. Theo lời bà, Indonesia cần có những biện pháp dũng cảm để bảo vệ tê giác Sumatra và tê giác Java. Indonesia hiện còn 100 con tê giác Sumatra và 44 con tê giác Java. Phúc trình của IRF ghi nhận vùng đông bắc Ấn Độ còn 3300 con.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.