Hôm nay,  

Dân Chủ TQ Vào Bệnh Viện Điên?

16/11/201300:00:00(Xem: 1962)
Tại Trung Quốc, nhiều nhà hoạt động và dân oan bị nhốt vào nhà thương điên.

Bản tin trên RFI ghi nhận như trên.

RFI nói rằng báo mạng AsiaNews hôm 15/11/2013 dẫn báo cáo của một tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc tố cáo chính quyền nước này tiếp tục sử dụng biện pháp bắt giam vào bệnh viện tâm thần, để trừng trị các nhà hoạt động đấu tranh cho quyền công dân và dân oan khiếu kiện.

Trong báo cáo mới nhất, tổ chức Chinese Human Rights Defenders (CRHD) nêu ra một loạt các trường hợp bị cưỡng bức vào bệnh viện tâm thần và bạo hành ngay trong bệnh viện.

CRHD tố cáo, các hành vi này đã vi phạm luật về sức khỏe tâm thần của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 01/05/2013. Theo đó chỉ có các bác sĩ chuyên khoa tâm thần được chứng nhận mới có quyền đưa một bệnh nhân vào nhà thương điên để điều trị, chứ không phải các viên chức nhà nước.

Tuy nhiên các tiêu chuẩn để đánh giá năng lực của chính quyền địa phương do Bộ Y tế ban hành ngày 06/07/2012 đòi hỏi địa phương phải ấn định chỉ tiêu đạt được cho bệnh viện về số người «bị bệnh tâm thần nặng». Có trường hợp chỉ tiêu đề ra không được thấp hơn 0,2%.

Để đạt chỉ tiêu, một số chính quyền địa phương rốt cuộc đã dùng đến cách nhốt vào bệnh viện tâm thần các nhà hoạt động dân chủ hay các công dân bình thường bị buộc tội «gây rối loạn trật tự xã hội».


RFI dẫn ra rằng, một trong những trường hợp được CRHD nêu ra là bà Phạm Diệu Trân (Fan Miaozhen), một người tích cực đấu tranh chống cưỡng chế đất, đã ba lần bị đưa vào bệnh viện tâm thần Sùng Minh (Chongming) ở Thượng Hải. Để trừng phạt bà lão 71 tuổi này, chính quyền địa phương cưỡng bức bà vào viện mà không hề có bệnh án. Bà được thả ra hai ngày sau đó, nhưng đã bị nhồi nhét đủ thứ thuốc. Hồi tháng 12/2010, bà Phạm Diệu Trân cũng đã từng bị tra tấn về thể xác và tinh thần trong suốt 56 ngày kể cả bị chích điện, vì bà từ chối uống thuốc.

RFI cũng kể thêm về các trường hợp của Hình Thế Khố (Xing Shiku) ở Hắc Long Giang, Trương Hải Yến (Zhang Haiyan), Vương Thục Anh (Wang Shuying) và Cố Tương Hồng (Gu Xianghong)... bị đẩy vào nhà thương điên vì hoạt động hay vì là dân oan.

Trong bản tin khác, RFI cho biết Miến Điện đã thả thêm 69 tù chính trị.

Bản tin viết:

“Hôm nay, 15/11/2013, chính quyền Miến Điện tuyên bố trả tự do cho 69 tù nhân chính trị nữa. Thông tin này được đưa ra đúng vào lúc phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu, do lãnh đạo Ngoại giao Catherine Ashton đứng đầu, đang công du nước này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.