Hôm nay,  

Ra Dự Án Hậu Saddam, Mỹ Kêu Gọi Dân Di Tản Khỏi Vùng Vịnh

05/02/200300:00:00(Xem: 4121)
WASHINGTON -- Hoa Kỳ đã chính thức yêu cầu tất cả công dân Mỹ trong các nước vùng Vịnh hãy cứu xét về lại Mỹ, trong khi đồng minh đổ thêm quân vây Iraq và hiểm họa bị tấn công khủng bố tăng cao.
Bộ Ngoại Giao Mỹ thúc giục càc gia đình giới ngoại giao và nhân viên sứ quán Mỹ hãy rời ít nhất là 2 quốc gia trong Khối Hội Đồng Hợp tác Vùng Vịnh GCC. Cùng lúc, các sứ quán Mỹ đang kêu gọi khoảng 40,000 công dân Mỹ tại các nước Vùng Vịnh Ả Rập hãy rời vùng này, theo tin Middle East Newsline.
Cụ thể, Bộ Ngoại Giao Mỹ cảnh cáo là đừng đi vào Kuwait, “các công dân Mỹ hiện ở Kuwait hãy ước lượng về tình hình an ninh của họ hiện nay, và được kêu gọi mạnh mẽ hãy rời nước này.”
Các sứ quán đã chuyển lời kêu gọi tới các dân Mỹ tại Kuwait và Saudi Arabia, và nói là “những công dân Mỹ còn ở trong Saudi Arabia thì được khuyến khích tới ghi danh ở sứ quán Mỹ tại Riyad, hay tại các tòa lãnh sự ở Jedda và Dharan, và ghi danh vào mạng lưới báo động khẩn cấp.”
Hôm thứ hai, đã có tin là 2 trường học Hoa Kỳ ở Kuwait đã chính thức được lệnh đóng cửa tạm 6 tuần lễ.
Một bản tin hôm thứ ba của SMH cho biết, Hoa Kỳ đã chọn xong người giữ ngôi lãnh đạo Iraq sau Saddam Hussein, theo lời 1 nhà cựu ngoại giao Iraq đang sống ở Sydney.
Mohamed al-Jabiri, người vừa trở về từ các cuộc thương thuyết với Hoa Kỳ, nói là Bạch Ốc đã “ban phước lành” cho lãnh tụ Nghị Viện Toàn Quốc Iraq, Ahmed Chalabi, để chỉ huy chính phủ liên minh chuyển tiếp tại Iraq, khi nào Saddam bị lật đổ.

Tiến sĩ al-Jabiri, người vừa nói chuyện với Chalabi tháng trước qua phone, nói là chính al-Jabiri trước đó đã nói chuyện với các tổ chức đối lập Iraq khác, Hội Đồng Cách Mạng Hồi Giáo Tối Cao ở Iraq và chính phủ Iran trong khi ngụ ở TehRAN.
Chalabi đã dọn tới Sala-huddin ở vùng phía Bắc Iraq do người Kurd kiểm soát tuần trước, để chuẩn bị chờ lính Mỹ tấn chiếm Iraq. Các phe đối lập sẽ mở thượng đỉnh tại Bắc Iraq ngày 15-2.
Chalabi, 58 tuổi, thuộc dòng dõi của 1 dòng họ từng có thế lực tài chánh ở Iraq, đã rời Iraq năm 11 tuổi, hầu hết thời gian lưu vong là sống ở Anh và Mỹ, nơi ông học môn Toán Học. Năm 1996, ông lãnh đạo cuộc nổi dậy chống Saddam, nhưng thât1 bại, làm hàng trăm người chết. Một bản án 22 năm tù khổ sai vẫn còn lơ lửng chờ ông ở Jordan, nơi ông bị án khiếm diện năm 1992 về tội lừa gạt.
Tiến sĩ al-Jabiri hiện đang làm việc với Bộ Ngoại Giao Mỹ và giới lưu vong Iraq để thiết lập các kế hoạch tái thiếàt Iraq về pháp lý, truyền thông, giaó dục và y tế. Mục đích khẩn hiện nay là soạn hiến pháp mới cho Iraq. Tiến sĩ al-Jabiri nói có thể giải pháp biến Iraq thành 1 liên bang để dung chứa mọi dị biệt chủng tộc, tôn giáo, “Chúng tôi đã sơ thảo hơn 1,000 trang về hệ thống luật mới.”
Một hội nghị tại Washington ngày 7-3 sẽ chính thức chấp nhận kế hoạch hậu Saddam này, trong đó có cả kế hoạch đưa Saddam ra tòa xử tại Iraq, không đưa ra tòa quốc tế, “vì chúng tôi không muốn cho Saddam cơ hội như Milosevic để dùng đó mà tuyên truyền.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.