Hôm nay,  

Israel: Ngưng Chương Trình Xây Nhà Định Cư Ở Tây Ngạn; Trưởng Đoàn Hoà Đàm Palestine Từ Chức Vì Thấy Không Tiến Bộ

14/11/201300:00:00(Xem: 2523)
JERUSALEM - TT Netanyahu yêu cầu bộ trưởng gia cư xem xét lại chương trình dài hạn về xây dựng hàng ngàn nhà mới ở Tây Ngạn và khu vực thuộc thành phố Jerusalem - ông loan báo: kế hoạch này không xây thêm nhà tại các khu định cư, để tránh gây ra xung đột không cần thiết với cộng đồng quốc tế.

Đầu tuần này, Israel, Iran và Lục Cường họp tại Geneva về chương trình uranium của Iran - hội nghị chấm dứt không kết quả, và Thủ Tướng Netanyahu mô tả là vô nghĩa.

Hôm Thứ Ba, nhóm phản đối nhà định cư là Peace Now đưa tin chính quyền Netanyahu có kế hoạch xây dựng 24,000 nhà định cư tại Tây Ngạn và Đông Jerusalem. Tin này khiến cho phiá Palestine dọa bỏ đàm phán.

Hoa Kỳ cảm thấy ngạc nhiên và yêu cầu chính phủ Israel giải thích.

Lãnh tụ Abbas tuyên bố: đối thoại chấm dứt trừ phi kế hoạch xây dựng nhà định cư bị hủy bỏ, theo tường thuật của trưởng đoàn thương thuyết Saeb Erakat. Hoà đàm giữa Israel và Palestine tái tục hồi Tháng 7 sau 3 năm gián đoạn, nhưng tiến bộ không bao nhiêu - duới áp lực của Hoa Kỳ, Israel phóng thích 104 tù nhân Palestine bị giam cầm nhiều năm nhưng vẫn định tiếp tục chương trình xây dựng nhà định cư, trong khi phiá Palestine đòi trở lại biên giới trước cuộc chiến 1967.

Mặt khác, chủ tịch Abbas loan báo hôm Thứ Tư: trưởng đoàn hoà đàm từ chức vì đối thoại không tiến bộ, và thương thuyết vẫn tiếp tục nếu có thể thuyết phục phái đoàn trở lại hay thành lập 1 phái đoàn mới.

Trưởng đoàn Saeb Erekat không giải thích quyết định từ chức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.