Hôm nay,  

Phe Bạc Hy Lai Lập Đảng, Đòi Cho Dân TQ Bầu Cử Phổ Thông

12/11/201300:00:00(Xem: 2698)
BẮC KINH - Cảm tình viên của cựu bí thư cấp tỉnh Bạc Hy Lai (Bo Xilai) bị thanh trừng loan báo thành lập đảng và suy cử ông Bo làm chủ tịch.

Đây là sự kiện khác thường tại Trung Quốc, vì đảng CS nắm độc quyền chính trị từ nhiều thập niên. Bà Vương Tranh (Wang Zheng), là giáo sư đại học, loan báo đảng Chí Hiến (Zhi Xian) đã thành lập, với định hướng hoạt động như là nhóm quyền lợi đặc biệt, hô hào tôn trọng hiến pháp và giải quyết tình trạng chênh lệch lợi tức gay gắt trong xã hội.

Bà nói: trong nhiều năm qua, đảng cầm quyền đã làm những việc trái với hiến pháp.

Bà cho biết: đảng mới là cảm hứng từ các hoạt động nâng đỡ dân nghèo khi ông Bạc là bí thư của đảng ủy tỉnh Chongqing - bà diễn giải: nhưng cải tổ trong vài thập niên qua là nguợc hiến pháp, cho phép chênh lệch giàu nghèo gia tăng.

Bà nhấn mạnh: đảng CS là đảng cầm quyền, và phải hợp tác với các đảng khác. Đảng Chí Hiến là 1 trong các phe tham gia. Theo lời bà, sự thành lập đảng Chí Hiến nhận đuợc các hồi đáp tích cực - đảng bầu ông Bo làm chủ tịch danh dự, nhưng chưa biết ông Bo đồng ý hay không.


Tên Chí Hiến có nghĩa là vị trí tối thượng của hiến pháp. Phóng viên ngoại quốc báo cáo: nhà của bà Vương bị công an theo dõi - bà nói "không sợ", vì bà không làm gì trái luật.

Trong khi đó, bản tin RFI nhấn mạnh rằng, “Đảng Chí Hiến không bài bác quyền lực của đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng yêu cầu phải tổ chức bầu cử theo lối phổ thông đầu phiếu, chấm dứt tình trạng đảng cử dân bầu. Trên đây là giải thích của giáo sư Vương Tranh, một trong những người sáng lập đảng mới tại Trung Quốc, bất chấp các lời khuyến cáo từ phía chính quyền.”

Bản tin RFI cũng ghi thêm:

“Chủ trương «bảo vệ Hiến pháp» bị phe bảo thủ trong đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ trích dữ dội. Tạp chí Đảng Kiến, cơ quan tuyên huấn của đảng Cộng sản Trung Quốc trong số tháng 8/2013 xem đây là một chiến thuật «diễn biến hòa bình» dựa vào Hiến pháp để từ từ loại trừ đảng Cộng sản.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.