Hôm nay,  

Mỹ Lý Luận: Nếu Saddam Lật, Giá Xăng Ơû Mỹ Sụt Còn 1.10$

12/01/200300:00:00(Xem: 4452)
WASHINGTON -- Nếu chiến tranh với Iraq đưa đến sự thay đổi chế độ của xứ này, giá xăng ở Mỹ sẽ sụt xuống còn $1.10 một gallon ! Dự đoán của một số chuyên gia cho thấy như vậy.
Còn nếu cuộc chiến diễn tiến bất lợi " Coi chừng ! Giá xăng một gallon sẽ tăng vọt lên $4.48 !
Kinh tế gia chuyên về giá dầu Ariel Cohen của Heritage Foundation chủ trương: lật đổ Saddam Hussein rồi bán tích sản dầu của Iraq cho các công ty tư khai thác !
Iraq hiện sản xuất 2 đến 2 triệu rươĩ thùng một ngày, chưa kể một số không rõ được chuyển lậu ra ngoài. Thị trường thế giới, đang sản xuất 75 triệu thùng một ngày, nếu có thêm 3 đến 5 triệu thùng từ Iraq - quốc gia sẽ trở thành nước bạn sau khi Saddam Hussein bị lật đổ - sẽ làm giá xăng một gallon ở Mỹ xuống còn $1.10.

Nhưng, nếu Saddam Hussein phá hủy các giếng dầu để trả thù - như đã làm ở Kuwait năm 1991, hay nếu sự tức giận của dân chúng Iraq khi bị thất trận gây trở ngại cho chế độ mới, toàn thể vùng này sẽ lâm vào tình trạng bất ổn! Nếu điều này xảy ra, và căn cứ vào kinh nghiệm giá xăng đã tăng khủng khiếp trong thời chiến tranh Ả Rập/Do Thái năm 1973, giá xăng ở Mỹ sẽ tăng lên $4.48 một gallon.
Đó là lý giải của ông George Perry, kinh tế gia của Brookings Institution.
Chính vì vậy, chính phủ Bush đã khẳng định: nếu chiến tranh xảy ra, việc bảo vệ các giếng dầu ở Iraq là một ưu tiên. Đồng thời, hầu hết giới sản xuất dầu đang gia tăng trữ lượng để dự phòng. Để trấn an, chính phủ Bush cũng tiết lộ : số trữ lượng dầu có tính cách chiến lược của Mỹ sẽ đủ cung cấp trong 286 ngày! Và, bất cứ trường hợp nào kể trên xảy ra, thị trường xăng cũng có thể được điều chỉnh để hy vọng giá xăng vẫn duy trì được ở mức $1.40 - $1.60 như hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.