Hôm nay,  

Lục Cường, Iran Tái Đàm Phán Nguyên Tử Tại Geneva; Mỹ: Nới Lỏng Cấm Vận 1/2 Năm, Iran Phải Bỏ Tinh Chế Uranium

08/11/201300:00:00(Xem: 2410)
GENEVA - 5 thành viên HĐ Bảo An và Đức đã trở lại Geneva hôm Thứ 5 để tiếp tục đàm phán nguyên tử, tuy 2 bên nói rằng khả năng khai thông là chưa chắc.

Ngoại trưởng Javad Zarif phát biểu lạc quan dè dặt, rằng "Nếu mọi người cố gắng hết sức, thỏa hiệp có thể đạt đuợc tuần này". Ông Zarif tuyên bố sau cuộc tiếp xúc trong bữa điểm tâm với ủy viên đối ngoại của Liên Âu "Chúng tôi trông đợi những thương luợng nghiêm chỉnh" - mặt khác, thông qua Facebook, ông báo trước: điều đình là rất gay go.

Hoa Kỳ và các đồng minh nhận rằng họ cảm thấy phấn khởi với chuyển hướng hoà dịu của Tehran từ sau ngày nhân vật ôn hoà Hassan Rouhani thắng cử TT. Sau nhiều năm đối đầu, tân TT Rouhani hưá hẹn nhân nhượng để giải toả các biện pháp cấm vận của quốc tế.

Tây Phương cả quyết: Tehran phải chứng minh bằng hành động với những biện pháp cụ thể về hạ thấp chương trình uranium.

Nhà báo tin rằng Lục Cường quyết đòi Iran không tinh chế uranium hơn 20% và chế biến uranium 20% thành nhiên liệu của lò phản ứng nguyên tử hay tinh chế plutonium để làm bom nguyên tử.

1 phụ tá lập pháp tại Thượng Viện tiết lộ: Washington có thể đề nghị 6 tháng xây dựng niềm tin - trong thời gian này Hoa Kỳ sẽ cho nới lỏng các tài sản Iran bị phong toả ở ngoại quốc, với các hoạt động mua bán vàng và dầu thô. Đổi lại, Iran phải ngưng tinh chế uranium 20% và ngưng chế biến uranium 20% thành nhiên liệu nguyên tử.

1 đề luật thông qua Hạ Viện Hoa Kỳ trong Tháng 7 hạn chế xuất cảng dầu của Iran trong 1 năm - Thượng Viện định cứu xét 1 đề luật tương tự 2 tháng sau, nhưng Bạch Ốc vận động dời lại để tạo cơ hội cho cuộc đàm phán tại Geneva.

1 nhà ngoại giao Tây Phương lưu ý rằng hội nghị Geneva bắt đầu hôm Thứ Năm không giải quyết mọi vấn đề.

Trong 1 dấu hiệu hy vọng tiến bộ, có tin sứ giả của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đuợc mời thăm Iran, bắt đầu ngày Thứ Hai 11-11, có thể dàn xếp những bước đầu của hoạt động thanh tra tại Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.