Hôm nay,  

Mỹ, Colombia: Gây Bất Ổn Venezuela

07/11/201300:00:00(Xem: 2149)
CARACAS - Các tài liệu thẩm lậu phô bày các âm mưu gây bất ổn Venezuela mà ngầm phá TT tả phái Nicolas Maduro - hồ sơ mật cũng xác nhận các tuyên bố của nhà cầm quyền Caracas về các mưu toan của ngoại bang tìm cách phá hoại Venezuela từ bên trong.

Kênh truyền hình Eva Golinger của Tây Ban Nha mô tả chi tiết kế hoạch gây bất ổn Venezuela theo quan điểm gọi là trả lại dân chủ và tự do đã bị cướp đoạt trên 14 năm qua, là sản phẩm của 1 hội nghị Tháng 6-2013 giữa công ty FTI Consulting tại Hoa Kỳ và 2 tổ chức hữu khuynh tại Colombia là đồng minh của cựu TT Uribe. Ông Uribe là tiếng nói đả kích công khai TT Hugo Chavez mà ông mô tả là "độc tài".

Âm mưu của 3 nhóm kể trên định gây rối với mọi thành phần xã hội tại Venezuela trước cuộc bầu cử vùng vào Tháng 12, khi cử tri chọn 335 thị trưởng, 2,435 nghị viên.

Kế hoạch phá ngầm này gồm: gây khủng hoảng trên đường phố, tạo điều kiện cho phép các lực lượng Bắc Mỹ và NATO can thiệp, tạo ra thiếu điện, thiếu luơng thực, hậu thuẫn và tài trợ các nhóm đối lập.

Tài liệu mật xác nhận bạo động đuợc khuyến khích, kể cả cơ hội gây thuơng vong - tài liệu đặc biệt nói tới lãnh tụ đối lập Henrique Capriles và nhu cầu yểm trợ ông ta trong thời gian vận động tranh cử.

Trong vài tháng gần đây, truyền thông Venezuela đã đưa tin về khan hiếm nhu yếu phẩm, gồm bột mì, đường, sữa, dầu ăn … TT Madura bị quy trách về tình trạng này.

Trong tháng qua, TT Maduro đã tống xuất 3 viên chức ngoại giao Hoa Kỳ, tố cáo họ cấu kết với đối lập gây ra mất điện quy mô, phá hoại kinh tế Venezuela. Khi tuyên thệ nhậm chức TT hồi Tháng 4, ông Maduro tuyên bố tiếp tục định hướng chống Hoa Kỳ của vị tiền nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.