Hôm nay,  

LHQ: Xin Cứu Gấp 9.3 Triệu Dân Syria; 6.5 Triệu Người Syria Không Có Nhà Cửa

06/11/201300:00:00(Xem: 2313)
LIÊN HIỆP QUỐC - Viên chức lãnh đạo hoạt động nhân đạo của LHQ ước lượng 9.3 triệu người Syria, bằng 40% dân số toàn quốc, cần đuợc cứu trợ.

Giám đốc Valerie Amos báo cáo HĐ Bảo An: 9.3 triệu dân Syria cần đuợc giúp đỡ từ bên ngoài để sống còn, tăng từ 6.8 triệu ghi nhận hồi Tháng 9. Bà Amos cho hay số dân không nhà trong nước Syria là 6.5 triệu, tăng từ 4.25 triệu. Dân số toàn quốc Syria là 23 triệu.

Phát ngôn viên của cơ quan nhân đạo cho biết bà Amos thông báo HĐ Bảo An rằng tình hình nhân đạo tại Syria suy sụp nhanh chóng - bà cũng yêu cầu HĐ Bảo An đốc thúc các phe tiếp tay bảo vệ thuờng dân, bảo vệ các sơ sở y tế, bảo đảm sự vận chuyển an toàn của nhân viên y tế, vật dụng y tế và hàng cứu trợ. Bà hô hào HĐ Bảo An vận động chế độ Assad giữ lời hưá hôm Thứ Hai về vận chuyển dược phẩm sau tin bệnh sốt tê liệt trẻ em đã phát sinh trong nước - 10 trẻ em đã mắc bệnh này, và bệnh có thể lan rộng, theo báo động của các giới chức y tế.


Tại Geneva, đặc sứ Lakhdar Brahimni của LHQ và Liên Đoàn Arap họp các viên chức ngoại giao cao cấp để chuẩn bị hội nghị quốc tế về Syria gọi là Geneva 2 để tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc nội chiến hơn 30 tháng qua. Đặt hy vọng vào thỏa thuận giữa Nga và Hoa Kỳ về phá hủy vũ khí hoá học tại Syria, ông Brahimi tích cực vận động trong vùng để mở hội nghị Geneva 2.

Nhưng, hôm Thứ Hai bộ trưởng thông tin của Syria loan báo Syria sẽ không dự nếu mục đích của Geneva 2 là yêu cầu lãnh tụ Assad từ bỏ quyền lực - bộ trưởng Omran al-Zhobi xác quyết "lãnh tụ Assad là quốc trưởng Syria".

Tại thủ đô Cairo hôm chủ nhật, các ngoại trưởng của liên đoàn Arap họp để vận động đối lập Syria dự hội nghị Geneva 2.

Liên minh đối lập Syria định họp tại Istanbul ngày Thứ Bảy tuần này để quyết định dự Geneva 2 hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.