Hôm nay,  

Sứ Quán Anh Đặt Máy Nghe Lén Thủ Tướng Đức

06/11/201300:00:00(Xem: 2680)
LONDON - Người Anh đã dùng sứ quán tại London, cách QH và văn phòng chính phủ Đức chỉ 150 mét để nghe lén, theo tiết lộ mới nhất của Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của tình báo Hoa Kỳ, theo báo The Independent tin này phát ra không lâu sau khi Washington bị tố giác theo dõi các điện đàm của Thủ Tướng Đức.

Mái của toà ĐS Anh tại Berlin đặt 1 vật hình hộp màu trắng chỉ có thể nhận ra từ phiá trên cao. Công cụ tình nghi này đã đuợc đặt từ ngày khánh thành sứ quán Anh năm 2000 với sức mạnh bao trùm thủ đô Berlin, có thể bắt tín hiệu của điện thoại di động, Wi-Fi và điện đàm quốc tế.

Phát ngôn viên của Thủ Tướng Cameron từ chối bình luận những vấn đề tình báo. Nhưng, dân biểu Jan Albrecht của đảng Green lưu ý "Nếu tình báo Anh thực hiện do thàm từ nóc sứ quán thì mục tiêu là chính khách và nhà báo". Ông đáp lại lời của phát ngôn viên chính phủ rằng: đó không là tinh thần hợp tác của châu Âu, và chúng ta không là kẻ thù.


Về trường hợp Hoa Kỳ, cuộc do thám là phối hợp của NSA và CIA, thực hiện bởi các nhà ngoại giao nhận sứ mạng không đuợc biết ngay cả với đồng nghiệp của họ.

Theo các tiết lộ của Snowden, bên ngoài thủ đô Washington có 1 sứ quán giả để trắc nghiệm kỹ thưạt nghe lén và để huấn luyện điệp viên vì mục tiêu cụ thể trong việc xử dụng "cột nghe lén". Công cụ đặt tại đây là tương tự "hộp trắng" trên nóc toà ĐS Anh tại Berlin. Snowden tố cáo những hoạt động kể trên đuợc điều khiển bởi thỏa thuận gọi là "5 Mắt" gồm cả Canada, Australia và New Zealand.

Tin mới nhận cho hay ĐS Anh tại Berklin đã bị mời tới Bộ ngoại giao Đức để giải thích - phát ngôn viên cho hay ngoại trưởng Guido Westerwelle yêu cầu ĐS Simon McDonald trả lời về những thông tin báo chí, vì nghe lén từ cơ sở ngoại giao là trái với luật quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.