Hôm nay,  

28 Nước Liên Âu Đòi Ngưng Đàm Phán Mậu Dịch Với Mỹ, Vì An Ninh Mỹ Bị Tố Nghe Lén Công Dân, Lãnh Đạo Châu Âu

01/11/201300:00:00(Xem: 3149)
BRUSSELS - Các nhà lãnh đạo của Liên Âu kêu gọi ngưng cuộc điều đình về mậu dịch với Hoa Kỳ gọi là "Safe Harbor" trị giá nhiều tỉ MK trao đổi mậu dịch 2 bên Đại Tây Dương vì chương trình nghe lén của tình báo Hoa Kỳ, để bảo vệ quyền riêng tư của công dân châu Âu.

Giới lãnh đạo 28 nước lên án Washington về hành động làm mất tin cậy và tìm kiếm các bảo đảm thông tin.

Ủy viên tư pháp Viviane Reding tuyên bố hôm Thứ Tư tại trường đại học Yale "Để các đàm phán phức tạp và đầy tham vọng có thể thành công, cần có sự tin cậy giữa các đối tác".

"Safe Harbor" có từ 13 năm qua cho phép trên 4300 doanh nghiệp Hoa Kỳ thu thập và giải quyết các mua bán, e-mail và hình ảnh từ khách hàng châu Âu. Tuy nhiên, các giới chức Liên Âu tin rằng hệ thống này đầy sơ hở và có thể bị NSA lạm dụng.


Sau các thảo luận với viên chức Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, dân biểu Jan Philipp Albrecht tuyên bố "Nếu quý vị nhìn vào các điều kiện pháp lý tại Hoa Kỳ, sẽ thấy không có các bảo vệ công dân châu Âu".

Nếu Washington không thỏa hiệp, giao thương đem lại 138 tỉ MK vào GDP của mỗi bên sẽ bị đe dọa. Đàm phán về các trao đổi mậu dịch đuợc dự liệu mở lại vào Tháng 12, và quyết định có thể đạt tới trước cuối năm.

Các thẩm lậu hồ sơ mật cho thấy NSA không chỉ theo dõi thường dân mà còn nghe lén các nhân vật tên tuổi trong chính trường và thương trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.