Hôm nay,  

Thái: Cựu Thủ Tướng Abhisit Bị Truy Tố Tội Đàn Áp Biểu Tình

29/10/201300:00:00(Xem: 2807)
BANGKOK - Bộ trưởng tư pháp Thái Lan quyết định truy tố cựu Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva và phụ tá của ông tội đàn áp biểu tình đẫm máu năm 2010, đưa tới 90 tử vong và khoảng 1900 người bị thương.

Đối lập tố cáo hành động của chính quyền Abhisit là mưu đồ hậu thuẫn luật khoan hồng với cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra - trong thời gian ấy, lực lượng an ninh đàn áp biểu tình của phong tráo "Áo Đỏ" bằng đạn thật. Nay, ông Abhisit là lãnh tụ đối lập.

Hồ sơ đuợc đệ nạp toà hình sự để toà này xem xét và quyết định. Ông Abhisit là người du học trường Oxford của vương quốc Anh bị chính thức truy tố từ Tháng 12 cả quyết vô tội và mô tả các tố giác là mưu đồ chính trị. Trong các đợt xuống đường năm 2010, phong trào "Áo Đỏ" đòi hỏi tổ chức bầu cử tức khắc, vì phe Abhisit chiếm chính quyền phi dân chủ năm 2008 thông qua 1 cuộc bầu cử QH sau khi toà án tuớc quyền các đồng minh của cựu Thủ Tướng Thaksin.


Bầu cử năm 2011 đưa đảng Puea Thai có hậu thuẫn của phe Áo Đỏ trở lại cầm quyền với Thủ Tướng Yinguck là em gái của ông Thaksin.

Ông Abhisit và cựu Phó Thủ Tướng Suthep có quyền đặc miễn vì hiện là dân biểu QH. Phe Abhisit gồm đảng DC sợ rằng đề nghị của bộ trưởng tư pháp có thể mở đường cho cựu Thủ Tướng Thaksin trở lại chính trường. Giới quan sát tin rằng ông Abhisit sẽ vào tù vì có liên lạc với giới thượng lưu.

Từ Tháng 12, toà án đã đưa ra xét xử 24 thủ lãnh Áo Đỏ về tội bạo động trong thời gian bất ổn năm 2010 - cuộc đối đầu này sẽ kéo dài nhiều năm, vì 5, 6 nhân vật Áo Đỏ là dân cử, và 2 phe sẽ đưa ra hàng trăm nhân chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.