Hôm nay,  

Ireland: Không Cần Cứu Nguy Tài Chính Từ Giữa Tháng 12

17/10/201300:00:00(Xem: 2070)
DUBLIN - Thủ Tướng Enda Kenny loan báo: Ireland sẽ chấm dứt kế hoạch nhận cứu nguy tài chính vào trung tuần Tháng 12, tuy nhận rằng thời gian tới vẫn là mong manh.

Trong 1 hội nghị chính trị tại Limerick, Thủ Tướng Kenny cho hay Ireland sẽ nhận đợt tài trợ cuối cùng và không yêu cầu IMF cho vay tiếp. Bà Kenny nhấn mạnh "Sau cùng, kỷ nguyên vay nợ không còn nữa - tình trạng khẩn cấp kinh tế đã qua", phản bác phỏng đoán của Moody's ngụ ý Ireland cần 1 đợt tài trợ nữa.

Kế hoạch cứu nguy Ireland bằng 110 tỉ MK đuợc chấp thuận năm 2010.

Bộ trưởng tài chính Michael Noonan xác nhận Ireland đã có dự trữ tiền mặt đáng kể. Nợ công phát sinh bởi sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vào Tháng 10-2008 đưa tới 5, 6 ngân hàng vỡ nợ và nợ công bằng trên 125% GDP.


Để ứng phó, chính quyền Dublin đã thực hiện kế hoạch khắc khổ bằng các giảm chi trong ngân sách và đạt tiến bộ kinh tế khiêm tốn.

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Cyprus cũng đuợc IMF cứu nguy như là hậu quả của khủng hoảng nợ tại eurozone.

Ủy viên kinh tế tài chính Olli Rehn của Liên Âu nhận rằng Ireland và Tây Ban Nha đã chuyển hướng kinh tế. GDP của Ireland tăng 0.2% trong quý 2, nhưng các viên chức cảnh giác chớ vội mừng. Tỉ lệ thất nghiệp tại Ireland còn tính bằng số hàng chục, hiện là 13.4%, là giảm 1% so với năm trước. Thất nghiệp cao làm 1 thành phần di dân bỏ đi - mỗi 6 phút có 1 di dân ra đi để tìm cơ hội việc làm tại nơi khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.