Hôm nay,  

Báo Mỹ Khui Thêm 3 Hệ Thống Trại Tạm Giam Bí Mật Của Mỹ

23/05/200400:00:00(Xem: 4479)

WASHINGTON -- Báo Washington Post, hai ký giả Dana Priest và Joe Stephens vừa tố Mỹ có cả ba hệ thống trại tạm giam điều tra bí mật ở A phú hản và Iraq.
Ba hệ thống này do Bộ Quốc phòng Mỹ và Cục Tình báo Trung ương CIA tổ chức bí mật, đạt ngoài vòng kiểm soát của các cơ quan thẩm quyền về công lý và sự hiểu biết của công luận Mỹ.
Có cái nhỏ như cái hố gọi là "Pit" ở Afghanistan, có cái đặt trong những kho chứa hàng ở Iraq trên đường vào phi trường Baghdad, có cái đặt ở Qatar trong vùng hẻo lánh và quân đội Mỹ đưa tù nhân từ Iraq sang.
Số người đang bị giam giữ trong ba hệ thống trại tạm giam điều tra này còn đông hơn số tù nhân bị Mỹ giam ở Trại Giam ở Vịnh Guantanamo, theo lời của vị Cựu Bộ Trưởng Tư pháp của Qatar, Ô. Najeeb Nuaimi, đại diện cho hàng lố gia đình nạn nhân của hệ thống trại giam bí mật này.


Hiện nay Mỹ có độ 9000 tù nhân giam tại các trại ở ngoại quốc, đặt dưới quyền quản trị của Bộ QP Mỹ và CIA. Riêng những tù nhân bị giam trong hệ thống bí mật này, thường được Trung đoàn 800 Quân cảnh trách nhiệm trại tù Abu Ghraib gọi là nhưng "tù ma". Đó là những người tù ở các trại tù có tên của Mỹ do Bộ QP quản trị thỉnh thoảng biến đi khiến Hội Hồng Thập Tự hay thắc mắc và những người do CIA bắt như bắt cóc ở Trung Đông.
Thực sự luật pháp Mỹ không có một qui định nào cho phép làm một việc như vậy. Nhưng theo nhận định của một nhân vật CIA hồi hưu, là Ô Peter Prost, " Nhiều người có khuynh hướng xem chuyện ấy như chuyện ngoài vòng luật pháp, nhưng thực sự không như thế. Những chuyện đó đã có lịch sử của nó. Nó đã được làm nhiều thập niên rồi. Nó tuyệt đối hợp pháp." Tất cả những hoạt động che dấu như che dấu lý lịch tù nhân để áp tải băng đường bay, hỏi cung người ngoại quốc không theo thủ tục điều tra của Mỹ, Bộ QP và CIA, các luật sư của Bộ và CIA đã đặc cách xin Bộ Tư Pháp và nếu quan trọng hơn thì xin phép Hội đồng Cố vấn Tổng thống hay chính đích thân Tổng thống Mỹ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.