Hôm nay,  

Đại Học Iraq Bi Đát, Chưa Tái Thiết Nổi

23/05/200400:00:00(Xem: 4625)

WASHINGTON -- John A. Agresto, cố vấn cao cấp về đại học và nghiên cứu cho Sở Thẩm Quyền Liên Quân CPA tại Iraq, loan báo hôm Thứ Sáu rằng Hoa Kỳ không tái thiết nổi hệ thống đại học Iraq -- trong khi chỉ vài tuần nữa là phải bàn giao chủ quyền cho người Iraq.
Quốc Hội Mỹ chỉ mới cung cấp 8 triệu đô la trong số 500 triệu đô cần tới để sửa chữa các hư hại gây ra chủ yếu từ việc dân chúng đổ xô vào hôi của sau cuộc chiến, và các chính phủ nước khác còn giúp ít hơn nữa.
Do vậy, Agresto nói nhiều ngàn giảng viên và sinh viên đại học Iraq không có đủ các trang bị cần thiết như bàn, ghế và dụng cụ giảng dạy bị trộm mà chưa thay thế nổi.


Tại một số trường cao đẳng dạy nghề, sinh viên phải học kiểu "thợ mộc lý thuyết" bởi vì họ không có cả đồ nghề.
Agresto nói, "Đây là lỗi của Hoa Kỳ và phần còn lại là của liên quân. Chúng ta đã dồn mọi tài nguyên vào điện lực, dầu hỏa, cấp nước và an ninh, và chúng ta nói ngay từ đầu rằng chúng ta sẽ dựa vào cộng đồng quốc tế giúp đỡ."
Agresto là người thuộic phe bảo thủ, từng làm chủ tịch cơ quan National Endowment for the Humanities dưới thời cựu TT Reagan và là 1 cựu viện trưởng đại học.
Có khoảng 375,000 sinh viên ghi danh ở 20 đại học bậc 4-năm và 46 trường dạy nghề tại Iraq, theo lời ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.