Hôm nay,  

Đối Lập Iran: Chính Quyền Tehran Dời Cơ Sở Nguyên Tử

11/10/201300:00:00(Xem: 2864)
PARIS - Các nhà ly khai Iran tố cáo chính quyền đã di chuyển địa điểm nghiên cứu nguyên tử trước ngày cho phép thanh tra của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) tới.

Nhóm đối lập lưu vong tại Pháp loan báo: có thông tin về trung tâm nghiên cứu vũ khí nguyên tử tại thủ đô Tehran đã di chuyển để tránh bị khám phá trước ngày trở lại đàm phán với Lục Cường.

Năm 2002, HĐ kháng chiến quốc gia Iran (hay NCRI) phô bày cơ sở tinh chế uranium tại Natanz và lò phản ứng nước nặng sản xuất plutonium tại Arak.

Giới phân tích đánh giá tố giác này là không rõ ràng, cụ thể.

Tố giác trong Tháng 7 về cơ sở ngầm đang xây dựng đưa tới phản ứng dè dặt của quốc tế trong khi Hoa Kỳ cảm thấy hoài nghi với tố giác khác, năm 2010.


Tại Paris, NCRI kể ra thông tin từ trong nước cho biết trung tâm nghiên cứu vũ khí nguyên tử tại Tehran đã dời tới địa điểm khác, cách 1.5 kilomét. Nơi này xử dụng 100 nhà nghiên cứu, kỹ sư và chuyên viên trong việc thí nghiệm vật liệu phóng xạ ở kích thuớc nhỏ.

Ông Mehdi Abrichamtchi của NCRI tuyên bố tại Paris"Có sự liên quan với hội nghị Geneva sắp họp".

IAEA từ chối bình luận.

Theo NCRI, phúc trình của IAEA công bố năm 2011 khiến cho Tehran lập kế hoạch di chuyển các hoạt động nguyên tử để tránh thanh tra quốc tế.

NCRI là nhóm tranh đấu chấm dứt quyền cai trị của giáo sĩ Hồi Giáo, từng chiến đấu bên cạnh quân đội Saddam Hussein trong cuộc chiến Iran-Iraq thập niên 1980.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.