Hôm nay,  

Chủ Tịch QH Iran: Mong Họp Về Nguyên Tử Có Tiến Bộ

10/10/201300:00:00(Xem: 2160)
TEHRAN - Chủ tịch Ali Larjani của QH Iran cho hay ông trông đợi đợt đàm phán nguyên tử sắp tới với Lục Cường bằng triển vọng tích cực, giữa các hy vọng lãnh đạo mới của Tehran có thể tìm kiếm khai thông.

Ông Larjani cũng từng là trưởng đoàn thương thuyết của Iran, tuyên bố với báo chí hôm Thứ Tư "1 nhóm quốc gia đe dọa Iran nay muốn tìm kiếm giải pháp chính trị - tôi thấy đó là 1 bước tích cực".

Iran và Lục Cường gồm 5 thành viên thường trực của HĐ Bảo An và Đức, trở lại đàm phán vào ngày Thứ Ba tuần tới tại Geneva, và là lần đầu tiên từ ngày TT Rouhani nhậm chức - ông Rouhani cả quyết muốn tìm kiếm thỏa thuận trong 1 thời gian ngắn.


Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Jayad du học Hoa Kỳ, hy vọng có thể thỏa hiệp trong vòng 1 năm - ông sẽ nêu đề nghị mới tại kỳ họp 2 ngày 15 và 16-10.

Chủ tịch QH Larjani mô tả vòng đàm phán tuần tới là cánh cửa của cơ hội - ông trông đợi hội nghị Geneva là nghiêm chỉnh, góp phần xây dựng tin cậy lẫn nhau, không là thương luợng như buôn bán. Khi đuợc hỏi về lập trường của Washington là không loại trừ biện pháp quân sự, ông Larjani đáp "Không ai tại Iran coi các đe dọa ấy có giá trị".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.