Hôm nay,  

Nhật: Sẽ Chi 3.1 Tỉ MK Để Dời Căn Cứ TQLC Mỹ Khỏi Okinawa

05/10/201300:00:00(Xem: 4048)
TOKYO - Chính phủ Nhật đồng ý chi 3.1 tỉ MK, là 1 phần trong chi phí di chuyển căn cứ Hoa Kỳ tại Okinawa, đồng thời Nhật sẽ tiếp đón phi cơ trinh sát tầm xa không người lái để theo dõi đảo tranh chấp tại Biển Đông.

Thỏa thuận về chuyển quân và điều động phi cơ không người lái bắt đầu năm tới là các diễn biến cập nhật trong cuộc liên minh quân sự và ngoại giao Nhật-Mỹ.

Cam kết về hiện đại hoá liên minh lần đầu tiên trong 16 năm là nội dung của bản thông cáo chung kết thúc chuyến đi của ngoại trưởng John Kerry và bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel trong chương trình tham khảo định kỳ với các bộ trưởng Nhật.

Hoa Kỳ có 50,000 quân trú đóng trên lãnh thổ Nhật, gồm 1 phần tại Okinawa, là nguồn gốc căng thẳng liên tục với dân đảo gây ra bởi các tội ác của binh lính Hoa Kỳ và về sự chống đối quyền sử dụng đất của đảo.


Trong năm qua, Washington và Tokyo loan báo kế hoạch dời 9000 TQLC tới nơi khác, gồm 5000 người chuyển qua Guam. Chi phí di chuyển ước lượng 8.6 tỉ MK, gồm chi phí phát triển cơ sở mới tại Guam và tại Northern Mariana Islands. Khi bộ binh ra đi, phi cơ không người lái Global Hawk của Hoa Kỳ tới Okinawa thay thế.

Bộ trưởng Hagel lập lại lập trường của Hoa Kỳ công nhận chủ quyền đảo Senkaku của Nhật, và có trách nhiệm bảo vệ theo hiệp ước phòng thủ chung.

Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ đưa tới Nhật hệ thống báo động radar sớm thứ nhì X-band, theo kế hoạch cựu bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta đã công bố trong năm qua.

Các viên chức nhanh chóng lưu ý: radar X-band theo dõi Bắc Hàn, không nhắm Trung Quốc. Hệ thống mới sẽ đặt tại miền tây Nhật, phối hợp với hệ thống cũ đã đặt tại miền bắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.