Hôm nay,  

Niger: Đại Học Bị Tấn Công, 40 Sinh Viên Bị Giết

01/10/201300:00:00(Xem: 2695)
GUJBA, Nigeria - Quân đội Niger thu hồi 42 tử thi và đưa 18 sinh viên bị thương vào bệnh viện sau khi lọan quân Hồi Giáo quá khích Boko Haram tấn công trường cao đẳng tại vùng nông thôn Gujba trong vùng đông bắc.

Hiệu trưởng Idi Mato cho biết loạn quân xông vào ký túc xá lúc 1 giờ sáng chủ nhật, nổ súng tàn sát sinh viên không phân biệt.

Họ mặc quân phục và đến bằng xe pick-up chạy mọi địa hình và xe 2 bánh gắn máy.

Theo lời kể của nhân chứng, dường như du kích Boko Haram biết rõ mục tiêu, không tấn công ký túc xá của nữ sinh viên.

Du kích Hồi Giáo quá khích lấy tên Boko Haram có nghĩa là "giáo dục phương tây bị cấm" trong khi tên chính thức của tổ chức là "Cộng đoàn và nhân dân truy tố và thánh chiến" với chủ trương thành lập quốc gia Hồi Giáo tại miền bắc Niger kể từ 2009.

Họ nổi tiếng với các bạo động chống thường dân.

Đây là lần thứ 3 kể từ Tháng 4 Boko Haram tấn công khủng bố tại vùng đông bắc Niger - trong 1 vụ tấn công tương tự hồi Tháng 7, Boko Haram giết 41 học viên và 1 nhà giáo dạy tiếng Anh tại 1 truờng nội trú.


Chính quyền ban hành tình trạng khẩn cấp tại vùng đông bắc từ giữa Tháng 5 - sau vụ tấn công gần đây nhất của Boko Haram, thống đốc Ibrahim Gaidam của tỉnh bang Yobe ám chỉ hành động của các lực lượng an ninh là không hiệu quả.

Hôm chủ nhật, TT Goodluck Jonathan tuyên bố thay đổi chiến thuật và cam kết dùng mọi biện pháp để ứng phó khi loạn quân nhắm đánh mục tiêu mềm. Ông Jonathan so sánh vụ này với trận tấn công thương xá Westgate tại thủ đô Kenya của khủng bố al-Shabaab nguồn gốc Somalia. Sáng lập viên Ayo Johnson của Viewpoint Africa tin rằng trận tấn công trường cao đẳng tại Gujba là bằng chứng về sự nổi lên của Hồi Giáo quá khích tại châu Phi.

Trong khi đó, thủ lãnh Hồi Giáo quá khích Makaburi (có nghĩa là nghĩa trang), là người tuyển mộ các tay súng tấn công thương xá Westgate, tuyên bố "Đây chỉ là khởi đầu của hàng loạt tấn công trả đuã phương tậy về sự can thiệp của phương tây tại các nước Hồi Giáo" - Makaburi cho biết mục tiêu kế tiếp là vương quốc Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.