Hôm nay,  

Tình Báo Kenya Bất Lực Trong Vụ Khủng Bố Khu Thương Xá: Khủng Bố Thuê Chỗ Ở Thương Xá Cất Bom Đạn Trước Vụ Tấn Công

27/09/201300:00:00(Xem: 5902)
NAIROBI - Cuộc đối đầu giữa du kích al-Shabaab và lực lượng an ninh Kenya tại thương xá Westgate giữa thủ đô Nairobi đã qua - nhưng, với gia đình số nạn nhân mất tích và dân thường, nhiều câu hỏi chưa có giải đáp.

Tối Thứ Ba, TT Kenyatta đã lên tiếng qua làn sóng truyền hình, gây ấn tượng - qua hôm sau, dân chúng hăng hái hưởng ứng cuộc vận động hiến máu với tinh thần tự nguyện và đoàn kết cao độ. Nhưng, rồi các nghi vấn chồng chất - từ chập tối Thứ Tư, chương trình gọi là "tài liệu mở" trên trang mạng xã hội tràn ngập các câu hỏi, như "bao nhiêu người mất tích", "quân số du kích tấn công là bao nhiêu". Bài nói chuyện tối Thứ Ba của TT Kenyatta không cung cấp chi tiết về 11 nghi can bị bắt có là du kích al-Shabaab hay không.

Viên chức Nairobi nói khoảng 12 du kích tấn công thuơng xá Westgate - nhưng với 5 tên bị giết theo loan báo chính thức, còn nghi vấn về số tay súng còn lại. Có phải họ đã trốn ra ngoài theo những người mua sắm. Quốc tịch của nhóm tấn công cũng không đuợc loan báo.


Bộ nội vụ cho hay cuộc điều tra vụ Westgate có sự hợp tác của Hoa Kỳ, Anh, Canada, Đức và Interpol. Bộ trưởng Lenku tuyên bố "Việc thu thập tang chứng cần ít nhất 1 tuần".

Du kích al-Shabaab cầm giữ 1 số con tin không đuợc rõ - bài nói chuyện của TT Kenyatta không nói tới con tin. Bệnh viện không còn tiếp nhận người bị thương từ sáng chủ nhật. Nếu con tin đuợc giải thoát giữa chiều chủ nhật và tối Thứ Ba, phải chăng không ai vào nhà thương.

Vấn đề sau cùng là sự bất lực của tình báo Kenya - trong lúc công luận mong đợi những con số xác thực về thương vong, ít ai kỳ vọng 1 thẩm định trung thực về thất bại của tình báo đã đưa tới trận tấn công chuẩn bị kỹ lưỡng của nhóm khủng bố mà tình báo Kenya phải biết rõ.

Các tổ chức tin tức Hoa Kỳ dẫn nguồn tin an ninh ẩn danh cho hay al-Shabaab đã mướn 1 cửa hàng tại thương xá để chưá 1 số lượng lớn bom đạn trước trận tấn công hôm Thứ Bảy.

Theo phóng viên, 1 câu hỏi khác là "Các khám phá sẽ đuợc công bố đầy đủ sau cuộc điều tra hay không ?"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.