Hôm nay,  

2 Bom Nổ, Chấn Động Do Thái; Hòa Đàm Thất Bại

29/12/200000:00:00(Xem: 4886)
TEL AVIV - Một quả bom nổ phá nát một xe buýt ở thành phố cảng Tel Aviv của Israel, hôm thứ năm 28-12, làm bị thương 14 người.

Vài giờ sau đó một vụ phục kích ở biên giới lãnh thổ Gaza đã làm một Do Thái chết và 3 người khác bị thương. Quân đội Israel nói một nhóm người võ trang đã cho nổ môt quả bom bên lề đường rồi bắn vào dân chúng ở cửa biên giới Sufa, từ Gaza thông qua Israel.

Vụ nổ xẩy ra giữa lúc Chủ tịch Yasser Arafat của Palestine hội đàm với Tổng Thống Hosni Mubarak ở Ai Cập về đề nghị hòa bình của Mỹ ở Trung Đông.

Quả bom Tel Aviv đã nổ gần văn phòng vận động tranh cử Thủ tướng của lãnh tu bảo thủ Israel Ariel Sharon, cách bộ quốc phòng Israel một khu phố. Theo lời cảnh sát quả bom chứa trong một cái hộp. Một sĩ quan Cảnh sát mô tả vụ đánh bom này là một hành động khủng bố.

Một giới chức cao cấp của nhóm Hamas, tổ chức tranh đấu của Palestine thường vẫn nhận trách nhiệm các vụ đánh bom trước đây, nói lúc này còn quá sớm để biết chi nhánh võ trang của họ có hành động hay không.

Trong khi đó tin từ Washington cho biết Mỹ không coi là quan trọng việc Thủ tướng Ehud Barak của Israel đã không chịu đến họp thượng đỉnh tại Ai Cập. Bạch Cung nói vẫn chờ sự trả lời chính thức về đề nghị hòa bình của Mỹ.

Hòa hội Trung Đông đã thất bại vì Israel không đến dự. Trước đó Barak nói Israel sẽ chấp nhận đề nghị của Mỹ nếu Palestine cũng chấp nhận như vậy. Đề nghị này nhằm giải quyết những vấn đề gai góc về số phận những dân tị nạn Palestine và việc kiểm soát các thánh địa tại Jerusalem.

Tại Gaza, lãnh tụ Palestine Arafat nói với phóng viên cuộc hội đàm của ông với Mubarak ở Ai Cập rất “hữu ích và xây dựng”. Ông cho biết Palestine tiếp tục nghiên cứu đề nghị của Mỹ. Theo tin CNN sáng thứ năm, Tổng Thống Clinton nói hòa bình Trung Đông vẫn là ưu tiên chính của ông.

Theo thông báo của Phủ Thủ Tướng Israel sau phiên họp của Nội Các An Ninh tối Thứ Tư, phía Israel coi kế hoạch Clinton là căn bản tái đàm phán, miễn là phía Palestine cũng ưng thuận tương tự. Tuy nhiên, phía Palestine đã phúc đáp với Washington là không chấp nhận những đề nghị của TT Clinton về các vấn đề : quy chế tương lai của Jerusalem, các khu định cư, và dân tị nạn Palestine.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philip Reeker mô tả phúc đáp của Palestine là không đầy đủ, không xét tới những đề nghị của Hoa Kỳ, nên Hoa Kỳ vẫn chờ đợi phúc đáp bổ túc của Palestine. Một viên chức Palestine tiết lộ rằng thư phúc đáp đã tránh né chấp nhận hoặc bác bỏ những đề nghị hòa bình của TT Clinton.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.