Hôm nay,  

Ân Xá Quốc Tế: Đòi Giao 2 Con Gadhafy Cho Tòa Án Quốc Tế Xử

20/09/201300:00:00(Xem: 8009)
TRIPOLI - Bị cáo Saif al-Islam, con trai của nhà độc tài Gadhafy, đối tượng của 3 toà án, ra toà điều trần tại Zintan sáng Thứ Tư - sau đó trong ngày, anh ta ra toà tại Tripoli.

Nhưng, yêu cầu giải giao của toà hình sự quốc tế (ICC) bị làm ngơ.

Saif al-Islam bị truy tố về các tội trốn tù và xúc phạm quốc kỳ Libya. Cho tới nay, y bị giam tại thủ đô Tripoli. Toà hình sự Tripoli họp kín - công tố viên Abdel Qader tuyên bố "Đây là 1 phần trong tiến trình điều tra, chưa là xét xử". Toà Tripoli truy tố al-Islam về các bạo hành trong thời gian quần chúng nổi dậy năm 2011 - y bị xét xử cùng với khoảng 30 viên chức chế độ cũ gồm cựu giám đốc tình báo Abdulla al-Senussi.

ICC đặt nghi vấn với thẩm quyền xét xử của toà Tripoli và yêu cầu dẫn độ cả al-Islam và al-Senussi cho toà The Hague để đuợc xét xử công bằng. Chính quyền Libya liên tục từ chối, với lý do nguyện vọng của quốc dân không muốn quốc tế can thiệp.


1 dân biểu tuyên bố: mọi người Libya tin rằng al-Islam phải bị xét xử trong nước, không có lý do để xét xử y ngoài nước.

Hôm Thứ Tư, Amnesty International tuyên bố: có thể hiểu ý muốn Tripoli muốn xét xử trong nhưng yêu cầu chuyển giao ngay 2 bị cáo chính cho toà The Hague. Thông cáo từ phó giám đốc vùng của Amnesty International viết "Hệ thống tư pháp Libya cần chấn chỉnh - có những quan ngại nghiêm trọng về khả năng bảo đảm xét xử công bằng bị ảnh hưởng của tình trạng an ninh bấp bênh trong nước".

Trước khi giành chính quyền, các lực lượng đối lập Libya yêu cầu LHQ khuyến cáo ICC điều tra các tội ác của gia đình Gadhafy và đưa ra toà The Hague xét xử - Tháng 5 năm nay, Libya yêu cầu ICC chấp thuận cho xét xử al-Islam trong nước và bị từ chối. Giờ đây, ICC có thể khiếu nại với LHQ nếu Libya tiếp tục phớt lờ.

Luật sư của Saif al-Islam tại The Hague tin rằng kết quả xét xử trong nước sẽ là án tử hình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.