Hôm nay,  

Anh, Pháp, Mỹ Đòi Nộp Vũ Khí Hoá Học, Tăng Viện Loạn Quân

17/09/201300:00:00(Xem: 10903)
PARIS - Các ngoại trưởng của Pháp, Anh và Hoa Kỳ họp báo sáng Thứ Hai tại thủ đô Paris sau cuộc hội đàm về Syria.

Cả 3 cuờng quốc tây phương cho hay sẽ tăng hậu thuẫn cho quân nổi dậy Syria cùng trong lúc ép Damascus thực hiện lời hưá chuyển giao vũ khí hoá học cho quốc tế kiểm soát.

Vấn đề vũ khí hóa học của Syria đã đuợc Hoa Kỳ và Nga thỏa thuận vài ngày trước tại Geneva - ngoại trưởng John Kerry xác quyết đã đồng ý với Nga về kiểm soát vũ khí hoá học tại Syria, nhưng Damascus sẽ gánh chịu hậu quả nếu không tuân thủ.

Vấn đề giải giới Syria sẽ đuợc chính thức hoá bằng 1 nghị quyết để HĐ Bảo An biểu quyết.

Tại Paris, ngoại trưởng William Hague tuyên bố 3 nước phương tây sẽ hợp tác với Nga để triệu tập hội nghị Geneva-2 về Syria để tìm kiếm giải pháp hoà bình. Giải pháp chính trị đuợc dự kiến trong kế hoạch mà 2 ngoại trưởng Nga, Mỹ đồng ý hôm Thứ Bảy.

Hội nghị Geneva-2 bị trì hoãn nhiều tháng vì sự phản đối của đối lập Syria quyết đòi loại trừ Assad trong tiến trình thay đổi.

Tại Moscow, sau buổi hội đàm với ngoại trưởng Ai Cập, ngoại trưởng Lavrov của Nga loan bao: đã đến lúc để phương tây ép đối lập Syria dự Geneva-2.

Theo thỏa thuận về vũ khí hoá học giữa Nga và Hoa Kỳ, Damascus phải làm bản kê khai vũ khí hoá học trong hạn 1 tuần để quốc tế kiểm soát và phá hủy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.